Ngôn ngữ
Doanh nghiệp xã hội
Công ty cổ phần kinh doanh sản phẩm bản địa SaPa (SAPANAPRO)
"Công ty cổ phần kinh doanh sản phẩm bản địa SaPa (SAPANAPRO) Vấn đề xã hội Sapa từ lâu vẫn được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Tả Phìn là một xã nghèo thuộc Sapa với đất canh tác ít, khí hậu không thuận lợi cho nông nghiệp. Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tả Phìn hầu như không có hoạt động sinh kế mang lại thu nhập đáng kể dẫn đến nghèo đói và thất học. Đồng bào người Dao xã Tả Phìn vốn nổi tiếng với bài thuốc tắm Dao đỏ do tổ tiên để lại và đang sở hữu nguồn tài nguyên cây thuốc dồi dào của núi rừng ôn đới. Nhưng thực tế đau lòng là nguồn tri thức và tài nguyên đó đang bị người miền xuôi khai thác để kinh doanh dịch vụ “Tắm thuốc người Dao đỏ”. Việc khai thác không đi đôi với bảo tồn cây thuốc, đồng bào bị ép giá thu mua rẻ mạt báo hiệu viễn cảnh nguồn nguyên liệu sẽ cạn kiệt dần, tri thức truyền thống của người Dao ngày càng mai một, cái nghèo đói sẽ vẫn bám trụ nơi đây. Mô hình kinh doanh Năm 2007, Công ty cổ phần Kinh doanh sản phẩm bản địa Sapa (Sapanapro) được thành lập với sứ mệnh : Phát triển nhân rộng mô hình “doanh nghiệp cộng đồng” ở khu vực miền núi phía Bắc với giải pháp thương mại hóa các bài thuốc cổ truyền của đồng bào Dao Đỏ. Cổ đông của công ty là các hộ gia đình nghèo người Dao. Các cổ đông trực tiếp luân phiên cung cấp nguyên liệu đầu vào được khai thác từ vườn rừng của họ, cử con em là những người ưu tú nhất đến sản xuất làm việc tại công ty. Các cổ đông được giữ quyền làm chủ, thảo luận để quyết định giá đầu vào của nguyên liệu cũng như phân chia lợi nhuận thu được, giữ nguyên tắc thương mại công bằng. Các hoạt động chính Sapanapro triển khai là: Tổ chức dịch vụ tắm lá thuốc tại chỗ cho khách du lịch và nhân dân địa phương; Sản xuất các sản phẩm thuốc tắm bán tại chỗ và phân phối tại các đại lí khác; triển khai các hoạt động để bảo tồn cây thuốc và giữ gìn tri thức về cây thuốc nói chung và cây thuốc tắm nói riêng bao gồm tập huấn đào tạo cho các thành viên công ty và xây dựng chiến lược quy hoạch vùng nguyên liệu. Các dòng sản phẩm Sapanapro phát triển được sự hỗ trợ và kiểm nghiệm bởi các chuyên gia từ Đại học Dược Hà Nội và Đại học Nông Nghiệp 1. Tác động xã hội (dự kiến tới năm 2017) - Thay đổi chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình dân tộc thiểu số, tăng số hộ cổ đông lên 145 hộ, tạo thu nhập 7 – 12 triêu/ hộ/ năm - Nhận rộng 6 mô hình vệ tinh tại nhiều địa phương khác nhau - Xây dựng nguồn nguyên liệu bền vững, chăm sóc và bảo vệ 700 ha rừng phòng hộ đầu nguồn.