Ngôn ngữ
Tin tức
SOKFARM VÀ HÀNH TRÌNH TÌM LẠI NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỦA ĐỒNG BÀO KHMER - NÂNG GIÁ TRỊ KHAI THÁC DỪA LÊN GẤP 3
  • 14/06/2023

Đó là câu chuyện khởi nghiệp của cô gái người Khmer Thạch Thị Chal Thi, thạc sỹ ngành Công nghệ thực phẩm, và chồng, anh Phạm Đình Ngãi, thạc sỹ ngành Cơ điện. Hiện cặp vợ chồng này là đồng sáng lập công ty TNHH Trà Vinh Farm (SOKFARM), ở thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

SOKFARM là một trong những doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa đầu tiên tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ cô đặc chân không tiên tiến, ra đời với mong muốn hướng đến nông nghiệp hạnh phúc, lấy lợi ích cộng đồng làm tiêu chí phát triển bền vững.

 

TẠI SAO LÀ MẬT HOA DỪA?

 

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền nông nghiệp và đời sống người dân miền Tây (năm 2019 tính từ bờ biển đến đất liền đã nhiễm mặn lên đến hơn 100km) khiến cây dừa trở nên có tiềm năng bởi sức chịu mặn nó. Với những vùng ngập mặn cao, quả dừa sẽ teo đi hoặc rụng trái, năng suất quả dừa giảm đi, từ đó đòi hỏi người nông dân phải tìm kiếm cách chuyển đổi để thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng giá trị cây dừa cho những vùng nhiễm mặn.

“Sau khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện ra việc lấy mật, làm đường từ hoa dừa đã có từ lâu ở nhiều nước quanh khu vực và ngay tại Trà Vinh ngày xưa người Khmer cũng đã có. Nhưng sau này, do ngành chế biến đường mía phát triển mạnh nên người ta bỏ luôn nghề làm mật từ hoa dừa. Ngay sau đó, vợ chồng tôi quyết định bắt đầu khởi nghiệp tại quê nhà từ cây dừa”, chị Chal Thi chia sẻ.

Nói thêm về lý do chọn làm mật hoa dừa, anh Ngãi nói: đây là vùng nguyên liệu ổn định ở hiện tại và tương lai. Hơn nữa, mật hoa dừa có chỉ số đường huyết thấp, ít calo thuận lợi cho nhiều chế độ dinh dưỡng khác nhau. Mật hoa dừa giàu khoáng, điện giải, kali, magie,... Rõ ràng mật hoa dừa có tiềm năng phù hợp với xu hướng thế giới và tận dụng được tối đa tính bản địa tại vùng đất Trà Vinh.

 

"MÁT-XA HOA DỪA MỖI NGÀY ĐỂ THU MẬT GIÚP NÔNG DÂN BỚT ĐI NHẬU HƠN"

 

Trong 20 ha trồng dừa đang cung cấp nguyên liệu cho SOKFARM chỉ có 2ha của doanh nghiệp, 18 ha còn lại của nông dân.

Anh Ngãi cũng làm so sánh thêm để thấy so với việc chỉ trồng dừa thu trái thì thu mật hoa dừa mang lại giá trị gia tăng kinh tế gấp 3 lần.

Nghề thu dừa truyền thống không yêu cầu người dân chăm sóc hàng ngày mà thương lái sẽ tự thu mua, trong khi đó với kỹ thuật thu mật hoa dừa thì đòi hỏi người nông dân phải làm việc đều đặn hàng ngày. Bằng cách đó, SOKFARM đã khuyến khích người dân tích cực tham gia lao động, điều này cũng giúp họ giảm nhậu hơn, cuộc sống được cải thiện về cả thu nhập và tinh thần. Đó là một trong những tác động về mặt xã hội mà Sokfarm đã cùng đồng hành với người dân tại vùng đất này.

“Mỗi tuần, chúng tôi đều có buổi họp với người nông dân nhằm phản ánh về chất lượng mật hoa dừa và tình hình kinh doanh của công ty.”

Trong tương lai, SOKFARM tiếp tục định hướng theo cách liên kết này với mong muốn lan tỏa giá trị với nông dân, đồng thời đây là cách giúp SOKFARM bền vững hơn khi chia sẻ cả về giá trị, rủi ro và hạnh phúc với bà con.

 

KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ NÔNG SẢN VIÊT VÀ TIỀM NĂNG TƯƠNG LAI"

 

Hiện tại, SOKFARM đang có hơn 10 sản phẩm từ mật hoa dừa như: nước tương mật hoa dừa, nước uống mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, đường mật hoa dừa… đạt các chứng nhận về hữu cơ quốc tế như USDA, US, JAS, hay ISO22000, FDA; trong đó có 02 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là Mật hoa dừa và Đường hoa dừa. Đặc biệt, sản phẩm của SOKFARM đã xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, Hà Lan và Đức cho thấy sự nỗ lực không ngừng của SOKFARM và các đơn vị hỗ trợ.

 

Hành trình Hạnh phúc ấy cũng là hành trình trưởng thành của một thương hiệu Việt, thuần tự nhiên…với khát khao nâng cao giá trị nông sản bản địa, góp phần gia tăng kinh tế địa phương, tạo cơ hội việc làm cho người dân tại chính quê hương mình.

Tới thăm SOKFARM là một hoạt động nằm trong chương trình “Hành trình khám phá và kết nối Mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SIB Việt Nam và Dự án SME Trà Vinh” được phối hợp bởi dự án Dự án ISEE- COVID và Dự án SME Trà Vinh, do CSIP là đơn vị tổ chức. Chương trình nhằm tạo cơ hội để các tổ chức trong hệ sinh thái SIBs và dự án SME giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tại Trà Vinh; nâng cao nhận thức về kinh doanh tạo tác động và kết nối các nguồn lực hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho doanh nghiệp.

 

Từ Khóa Phổ Biến