Ngôn ngữ
Tin tức
HỘI THẢO CHIA SẺ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ HỆ SINH THÁI HỖ TRỢ SIB VIỆT NAM
  • 04/07/2023

Ngày 29/6 vừa qua, CSIP đã tổ chức thành công hội thảo “Chia sẻ kết quả nghiên cứu về hệ sinh thái (HST) hỗ trợ SIB Việt Nam” với sự tham gia của đại diện UNDP Việt Nam; đại diện Cục PTDN - Bộ KH&ĐT cùng 18 đơn vị là SIB và hỗ trợ SIB.

Chia sẻ về các kết quả Dự án ISEE-COVID, chị Phạm Kiều Oanh - Giám đốc CSIP cho biết: Các hoạt động của dự án đã đạt được những kết quả đáng tự hào với sự tham gia của hơn 230 lượt người tham gia các hoạt động, tiếp nhận số lượng lớn những thảo luận và đóng góp cho sự phát triển của HST hỗ trợ SIB Việt Nam. Chuỗi hoạt động tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các SIB và các đơn vị liên quan cũng đạt được những kết quả ấn tượng.

Anh Phan Duy Quang thay mặt ban nghiên cứu chia sẻ chi tiết nghiên cứu về Hệ sinh thái hỗ trợ SIB Việt Nam, từ tổng quan nghiên cứu đến viễn cảnh hệ sinh thái SIB tại Việt Nam và hiện trạng các tổ chức hỗ trợ SIB tại Việt Nam. CSIP đã tiến hành nghiên cứu bài học phát triển hệ sinh thái của 4 quốc gia là Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, đồng thời xác định các chức năng, nhiệm vụ quan trọng trong HST, tiến hành phỏng vấn sâu 10 đơn vị hỗ trợ SIB tiêu biểu, và khảo sát 79 đơn vị trong HST. Nghiên cứu cung cấp bức tranh chung hiện tại về HST hỗ trợ SIB tại Việt Nam từ đó đề xuất mục tiêu hướng tới của HST trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. (CSIP sẽ đăng tải tài liệu nghiên cứu tại website và thông báo tại facebook trong thời gian tới).

Trong khuôn khổ hội thảo, các cá nhân/ đơn vị cũng tiếp tục đóng góp ý kiến, đề xuất các hoạt động phát triển HST trong giai đoạn tiếp theo. Với vai trò là Founder của Seed Planter, chị Phan Thảo My chia sẻ: nghiên cứu về HST hỗ trợ SIB cũng đã phản ảnh các khó khăn của Seed Planter, khi cách đây 5-6 năm chị vẫn có nhiều câu hỏi chung như nhận diện SIB như nào? Doanh nghiệp nào Seed Planter cần ưu tiên hỗ trợ? Chị cũng đưa ra gợi ý: ”Các tổ chức hỗ trợ cũng cần đổi góc nhìn, ngoài tiếp cận với SIB thì có thể tiếp xúc với những người làm giống mình, cũng như HST của các nước khác để có thêm ý tưởng để học hỏi và ngồi lại chia sẻ cùng nhau.”

Từ những nghiên cứu HST cũng như kết quả của các hoạt động được triển khai vừa qua, chị Nguyễn Như Quỳnh - Quản lý dự án ISEE COVID cho biết, Dự án sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SIB, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức hỗ trợ SIB; tiếp tục xây dựng nền tảng ghi nhận thống nhất về SIB và tiêu chuẩn xác nhận; tiếp tục thúc đẩy điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của SIB Việt Nam. Những kết quả của các hoạt động thí điểm sẽ là tiền đề cho các cơ quan xây dựng chính sách và hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện phát triển cho SIB Việt Nam.

Hội thảo là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID -19” (Dự án ISEE- COVID), do CSIP thực hiện với sự tài trợ bởi Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC), đồng thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

Từ Khóa Phổ Biến