Ngôn ngữ
Tin tức
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH "HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VÀ KẾT NỐI"
  • 09/05/2023

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH "HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VÀ KẾT NỐI"

(*) Thông tin về chương trình và link đăng ký tham dự xin vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

 

1. GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM STUDY TOUR

Địa điểm Study Tour #1

Làng Nông nghiệp di sản Vân Hồ Agritage, Bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
Agritage Việt Nam được thành lập năm 2016 với tầm nhìn trở thành Tổ hợp tiên phong xây dựng và nhân rộng hệ sinh thái Nông nghiệp di sản Việt Nam. Agritage Việt Nam, với sự đồng hành của Đại sứ quán Úc và UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, và cộng đồng hơn 60 hộ dân người Thái, Mường tại bản Bướt, Vân Hồ đã xây dựng và đi vào vận hành mô hình Làng nông nghiệp di sản đầu tiên tại Việt Nam: Làng Nông nghiệp di sản Vân Hồ – Vân Hồ Agritage dưới sự vận hành của Hợp tác xã Đồng Rừng Vân Hồ, do người dân trong bản làm chủ. 
Bên cạnh việc đảm bảo sinh kế bền vững cho các hộ dân của Làng thông qua việc áp dụng tri thức bản địa, kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác nông nghiệp, Làng còn thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng để người dân có thêm thu nhập đồng thời phát huy và gìn giữ những giá trị văn hoá, chung sống hài hoà với môi trường tự nhiên của suối, rừng. 
Trong chương trình Study Tour, các đại biểu tham dự sẽ được trực tiếp nghe chia sẻ từ chị Đinh Thị Huyền – Nhà đồng sáng lập Vân Hồ Agritage về mô hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn, thách thức và các bài học thực tế trong quá trình triển khai. Các đại biểu cũng sẽ có chương trình tham quan thực tế mô hình nông nghiệp bền vững của đồng bào dân tộc thiểu số tại đây (đồng lúa hữu cơ, chợ nông sản hữu cơ), cũng như trải nghiệm những giá trị du lịch cộng đồng mà Vân Hồ Agritage đem lại với nhiều hoạt động phong phú (trekking rừng, thăm suối cá tự nhiên, thưởng thức văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc…). 
 
Địa điểm Study Tour #2

Công ty CP Hỗ trợ Sáng kiến Kinh doanh Tạo tác động (MEVI) 

MEVI được thành lập vào đầu năm 2020 với hướng đi tập trung vào việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp an toàn gắn với chế biến. Hiện tại, MEVI đang xây dựng 3 hệ sinh thái: (1) Hệ sinh thái MEVI farm, với mục tiêu hỗ trợ các hộ nông dân, các trang trại xây dựng mô hình canh tác sinh thái hữu cơ, bền vững với môi trường và an toàn với sức khỏe của con người. Đến nay, đã có hơn 20,000 nông dân tham gia các chương trình đào tạo của MEVI farm. Diện tích canh tác tập trung vào: xoài ở Yên Châu (Sơn La), cam và mận ở Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La), mô hình trồng rau ở Đồng Nai, trồng cà phê ở Tây Nguyên… (2) Hệ sinh thái MEVI factory, tập hợp các doanh nghiệp nhỏ có xưởng chế biến nông sản, và (3) Hệ sinh thái MEVI shop.

Cho đến nay, một hệ sinh thái nông nghiệp xanh đã được MEVI thiết lập, đang thu hút hàng chục nghìn hộ nông dân tham gia. Qua thực tế, mô hình này đã giúp các doanh nghiệp tối ưu được chi phí bán hàng, giảm chi phí logistic; các nhà phân phối tối ưu được nguồn hàng, giảm chi phí vận chuyển, điều phối để tối ưu bán hàng…

Trong chương trình Study Tour, các đại biểu tham dự sẽ nghe chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc, Sáng lập MEVI về mô hình hoạt động và định hướng phát triển, thúc đẩy các doanh nghiệp tạo tác động của MEVI. Các đại biểu sẽ tham quan Trang trại trồng cam hữu cơ tại Vân Hồ, Sơn La, lắng nghe những chia sẻ thực tế từ người nông dân về những thay đổi nhận thức của họ trong việc xây dựng nông nghiệp xanh bền vững, cũng như kết quả lợi ích trên cả yếu tố kinh tế/ lợi nhuận, môi trường… khi chuyển đổi từ việc sử dụng phân bón vô cơ sang phân bón hữu cơ, tham gia vào hệ sinh thái nông nghiệp xanh của MEVI.

 

2. AGENDA CHƯƠNG TRÌNH DỰ KIẾN

(*) Agenda có thể được điều chỉnh tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế

 

Từ Khóa Phổ Biến