Ngôn ngữ
Tin tức
“LÀM SAO ĐỂ TRUYỀN THÔNG CÂU CHUYỆN CỦA SIB, GIÚP KHÁCH HÀNG HIỂU ĐƯỢC VẤN ĐỀ XÃ HỘI - MÔI TRƯỜNG MÀ SIB ĐANG GIẢI QUYẾT?"
  • 09/06/2023

Đây chính là một trong những trăn trở được đưa ra thảo luận trong Tọa đàm #1 "SIBs - Thực trạng và triển vọng" tại hội thảo “Kết nối và xây dựng hệ sinh thái SIB Việt Nam” diễn ra ngày 03/6 vừa qua.

Mở đầu tọa đàm, anh Huỳnh Công Thắng - Đồng sáng lập, CEO của InnoLab Asia đã đưa ra câu hỏi về thuận lợi và khó khăn của SIB cũng như các đơn vị hỗ trợ SIB tại Việt Nam.

Dưới góc độ là SIB về công nghệ, anh Lê Bá Qúy - Nhà sáng lập WeShare cho rằng: WeShare là một nền tảng gây quỹ từ cộng đồng có sản phẩm khác biệt, nên các hoạt động branding & marketing được tiết kiệm chi phí hơn. Bên cạnh đó, là một doanh nghiệp tạo tác động xã hội, WeShare dễ lấy được cảm tình của cộng đồng và được truyền thông ưu ái hơn.

Cũng trong lĩnh vực công nghệ AI, Cyber Purify chia sẻ thách thức của doanh nghiệp khi nhận thức phụ huynh ở Việt Nam còn khá thấp trong việc đề phòng nội dung độc hại trên mạng cho con trẻ. Chị Nguyễn Phương Thanh Trúc - CEO, Co-Founder Cyber Purify qua nghiên cứu và thực tế đã thấy rằng: phụ huynh đã sống cùng việc con cái sử dụng điện thoại quá lâu mà không nhận ra ảnh hưởng nghiêm trọng của nội dung độc hại đến với sự phát triển của trẻ. Vì thế, việc đưa những kiến thức đến với phụ huynh đang còn là một thử thách đối với Cyber Purify.

Dưới góc độ là tổ chức hỗ trợ SIB, chị Nguyễn Thị Thanh Vân - Giám đốc Trung tâm SIB Hub cho biết khoảng cách về nhận thức, kiến thức và kĩ năng khác nhau của các SIB chính là một khó khăn mà SIB Hub nhận thấy khi tổ chức các chương trình, dịch vụ hỗ trợ SIB. SIB Hub sẽ cần đa dạng hóa phương pháp hỗ trợ, xác định mô hình kinh doanh cho các SIB do hiện tại không phải SIB nào cũng có mô hình kinh doanh.

Cùng bàn về thực trạng và tiềm năng phát triển của SIB, chị Phan Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (CEI), Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng: Khi Benchmarking (chuẩn đối sánh) với các nước trong khu vực, có thể thấy: Về hệ thống tài chính, Việt Nam chưa có nhiều hỗ trợ tài chính, các quỹ vườn ươm cho SIB. Về nguồn nhân lực: liệu sinh viên có sẵn sàng làm cho các SIBs sau khi ra trường không, hay các bạn ưu thích làm tại các doanh nghiệp lớn? Đó là một số thực trạng mà hệ sinh thái SIB Việt Nam đang đối mặt, tuy nhiên chị cũng cho rằng mô hình SIB rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Các SIB đã làm những gì để tiếp cận được nhiều người hơn?

Các diễn giả cùng cho rằng việc kể câu chuyện doanh nghiệp thực sự quan trọng đối với SIB. Nếu mình giải quyết được vấn đề và truyền thông được câu chuyện đó cho khách hàng tiềm năng thì SIB sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Việc truyền thông về câu chuyện doanh nghiệp, làm sao cho khách hàng hay khán giả hiểu được câu chuyện của mình rất quan trọng vì chỉ khi doanh nghiệp làm được điều đó, các giá trị doanh nghiệp tạo ra mới bền vững.

WeShare chia sẻ việc sử dụng Marketing để tăng số lượng người dùng. Trong đó chia thành các đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng phân khúc, và mỗi phân khúc sẽ có chiến lược tiếp cận riêng.

Cùng góc độ, trong giai đoạn đầu của Cyber Purify, chị Thanh Trúc chia sẻ bản thân phải là người trực tiếp ngồi viết hàng nghìn bài viết chia sẻ kiến thức cho phụ huynh trên website, fanpage từ đó thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Những chia sẻ của các diễn giả về thuận lợi, khó khăn cũng như cách các SIB đang nỗ lực phát triển sẽ tiếp tục là cơ sở để đưa ra giải pháp chung nhằm xây dựng, củng cố và phát triển Hệ sinh thái Doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam vững mạnh và tạo nhiều giá trị cho xã hội.

Hội thảo “Kết nối và Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ SIB Việt Nam” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID -19” (Dự án ISEE- COVID), được tài trợ bởi Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC), đồng thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chương trình hội thảo do CSIP và Đại học Fulbright đồng tổ chức.
 
Từ Khóa Phổ Biến