Ngôn ngữ
Tin tức
HỘI NGHỊ KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG FORBES 2022: CHUYỆN KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG KHÔNG CÒN LÀ CỦA RIÊNG AI
  • 10/10/2022

Tại Hội nghị Kinh doanh tạo tác động Forbes 2022, các doanh nghiệp đều nhìn nhận rằng một trong những mục tiêu trọng yếu trong chiến lược kinh doanh là giải quyết vấn đề về môi trường, xã hội, con người. Điều này khiến các doanh nghiệp hướng đến việc phải thực thi mô hình kinh doanh tạo tác động một cách bài bản.

 

Với hơn 500 người tham dự, Hội nghị đã cho thấy câu chuyện kinh doanh tạo tác động không còn là của riêng ai, nó đang là chủ đề chung của các doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

 

Thông qua Hội nghị, chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển hóa mạnh mẽ trong tư duy của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Lợi nhuận không còn là ưu tiên hàng đầu, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã chuyển sang thực hành các nguyên tắc mới bao gồm giảm thiểu thiệt hại tới môi trường, xã hội, thông qua việc cân đối các trụ cột 3P – People (con người), Planet (hành tinh) và Profit (lợi nhuận). Chữ P đầu tiên - People, con người chính là nhân tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Với chữ P thứ hai là Planet - Môi trường, phát triển bền vững được xem là yêu cầu bắt buộc, cụ thể qua việc tiết kiệm điện, xử lý nước, rác thải công nghiệp đạt chuẩn. Chữ P cuối cùng là Profit - Lợi nhuận, khi thực hiện tốt trách nhiệm với môi trường, xã hội, lợi ích kinh tế sẽ trở lại.

 

Hai là, các doanh nghiệp một lần nữa khẳng định cam kết phát triển bền vững bằng việc công bố mục tiêu của mình trước công chúng. Cụ thể, Unilever Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2039 sẽ giảm khí phát thải xuống 0, Saint Gobain hướng đến giảm tác động tiêu cực vào môi trường vào năm 2050, Rexroth tuyển dụng gần 3000 kỹ sư và kỹ thuật viên tay nghề cao tham gia các dự án R&D giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam,... Khi chúng ta bắt đầu đo lường thì các mục tiêu tác động sẽ không còn ở trên giấy nữa, nó sẽ được thực thi.

 

Ba là, thay đổi tích cực mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng và môi trường là thước đo thành công mới. Trở thành điều phối viên của phiên thảo luận “Phát triển doanh nghiệp tác động”, chị Phạm Kiều Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng CSIP bày tỏ niềm vui khi được đại diện cộng đồng các doanh nghiệp và tổ chức xã hội tham gia một cách bình đẳng với các doanh nghiệp lớn. Chị nhấn mạnh thước đo thành công không chỉ ở vật chất, mà ở những tác động doanh nghiệp tạo ra vì cộng đồng và môi trường. Hiện tại đa phần các doanh nghiệp đều chú trọng giảm thải tác động đến môi trường - xã hội, nhưng chị Oanh tin trong tương lai rất gần, những thay đổi hôm nay sẽ dẫn tới những thay đổi toàn diện hơn.

Forbes đã thành công trong việc chú trọng hơn về Impact Business và tạo cơ hội kết nối, hợp tác cho cộng đồng các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam, giúp củng cố niềm tin vào con đường tạo tác động mà họ đang dấn thân.

Hội nghị đã kết thúc vô cùng trọn vẹn với các cơ hội mở ra cho cả cộng đồng, nhấn mạnh rất rõ thông điệp đầy cảm hứng: “NONPROFIT OR FOR PROFIT is the MEAN, they are not the PURPOSE. AT THE END, WE ARE MAKING POSITIVE IMPACTS.”

 

#CSIP #FORBESVIETNAM #socialimpactbusiness

Từ Khóa Phổ Biến