Ngôn ngữ
Tin tức
Gặp cô gái Việt Nam duy nhất lọt top nhà lãnh đạo toàn cầu
  • 06/04/2016

Với việc cho ra đời DN xã hội Tò he, chị Ngân đã mang đến cảm hứng sáng tạo cho các trẻ em khuyết tật. Nghiên cứu này cũng giúp chị lọt top nhà lãnh đạo toàn cầu.

 

Theo thông báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), chị Phạm Thị Ngân là người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 121 lãnh đạo trẻ toàn cầu (YGL) năm 2016, cùng với đó là việc cho ra đời doanh nghiệp xã hội Tòhe.

Chị Ngân (bên trái) là cô gái Việt nam duy nhất lọt top nhà lãnh đạo toàn cầu.

 

- Với việc là người duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách 121 người được chọn là lãnh đạo trẻ toàn cầu (YGL) năm 2016. Cảm xúc và nỗi niềm của chị ra sao?

- Tôi vô cùng bất ngờ khi nhận được thư thông báo và chúc mừng đã được Diễn đàn Kinh tế Thế giới lựa chọn vào danh sách 121 Lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2016.

Tôi đã phải viết thư để hỏi đi hỏi lại mấy lần. Tôi chưa từng bao giờ nghĩ những gì tôi làm lại đủ nhiều để được tôn vinh như vậy. Tôi nghĩ ngay đến những người làm được nhiều điều tốt đẹp cho thế giới hơn tôi rất nhiều lần mà có thể họ vẫn còn đang âm thầm lặng lẽ ở đâu đó chật vật một mình không ai giúp đỡ, không ai ghi nhận.

Tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể là một lãnh đạo toàn cầu nếu như những việc bạn đang làm mang lại điều tốt đẹp cho thế giới này. Tôi muốn làm nhiều hơn nữa vì những tiếng nói không bao giờ được ai nghe thấy. Việc được lựa chọn vào cộng đồng lãnh đạo trẻ toàn cầu có thể là một cơ hội để tôi làm việc đó cùng với những nhà lãnh đạo khác ở khắp mọi nơi trên thế giới.

 

- Chị có thể chia sẻ về hoạt động của Tòhe?

- Tòhe là một doanh nghiệp xã hội tạo ra những sân chơi nghệ thuật miễn phí mang đến cơ hội học hỏi và trải nghiệm những hoạt động sáng tạo cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật, thiệt thòi.

Chúng tôi đến nơi các em ở, làm bạn với các em, truyền cảm hứng, mang đến niềm vui và dạy các em một số kỹ năng để các em có thể làm ra những tác phẩm không chỉ có giá trị về vẻ đẹp hồn nhiên mà còn mang lại thu nhập để cải thiện cuộc sống còn thiếu thốn của các em. Chúng tôi sử dụng tranh vẽ của các em để làm hoạ tiết in cho các sản phẩm thời trang và phụ kiện vô cùng đáng yêu cho phụ nữ và trẻ em, phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chúng tôi cho thế giới thấy tâm hồn tuyệt đẹp và sự sáng tạo không giới hạn của trẻ em khuyết tật thông qua các sản phẩm in tranh vẽ của các em, đồng thời cũng cho các em thấy: nếu lao động chân tay là một điểm yếu đối với các em khuyết tật thì lao động sáng tạo có thể là một lựa chọn nghề nghiệp mang lại giá trị kinh tế và rất phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế sáng tạo trên toàn thế giới.

Các bạn trẻ với các sản phầm từ doanh nghiệp xã hội Tòhe mang lại.

Sản phẩm Tòhe khai thác vẻ đẹp hồn nhiên, màu sắc tự do và trí tưởng tượng không giới hạn trong tranh trẻ em làm họa tiết trang trí. Hơn thế, tranh vẽ của các em thiệt thòi còn phản ánh sự trái ngược hoàn toàn với hoàn cảnh cuộc đời các em, làm câu chuyện về sản phẩm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc: những khó khăn thiếu thốn trong cuộc sống không thể ảnh hưởng đến tinh thần sống lạc quan yêu đời, tâm hồn trong sáng, trí tưởng tượng bay bổng và mơ ước cao đẹp của con người.

- Tại sao chị lại chọn thương hiệu với một cái tên rất đặc biệt là “Tòhe”?

- Thương hiệu Tòhe được đặt tên theo một loại đồ chơi dân gian truyền thống quen thuộc của trẻ em Việt Nam được làm bằng bột gạo và phẩm màu tự nhiên mà sau khi CHƠI xong các em còn có thể ăn được. Vì ý nghĩa của đồ chơi này rất gần với ý nghĩa của dự án là vừa tạo cơ hội cho các em vui chơi vừa giúp các em được hưởng lợi từ các hoạt động vui chơi này.

- Đây là giải thưởng cho các cá nhân dựa trên đóng góp trong lĩnh vực chuyên môn, mức độ cống hiến cho xã hội và tiềm năng góp phần định hướng tương lai thế giới. Chị và Tòhe đã làm được gì khác biệt để thuyết phục được ban tổ chức?

- Cùng được đề cử với nhiều ứng viên khác nhưng chúng tôi được lựa chọn, theo tôi vì ban tổ chức muốn tôn vinh, nhân rộng các mô hình kinh doanh có ý nghĩa xã hội trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ thảm hoạ do con người chỉ thuần tuý chú trọng kinh doanh có lợi nhuận mà bỏ quên, thậm chí phá huỷ các giá trị khác của tự nhiên, văn hóa, con người.

Đặc biệt chúng tôi có một ý tưởng kinh doanh truyền cảm hứng, một giải pháp sáng tạo để giúp những trẻ em khuyết tật cải thiện cuộc sống tinh thần và vật chất. Chúng tôi cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ bằng việc làm kinh doanh bằng tiền tự đầu tư, kiên trì theo đuổi con đường mặc dù phải chịu rất nhiều mất mát…

 

- Để đến được ngày hôm nay ,hẳn chị và Tòhe cũng từng phải trải qua những giai đoạn khó khăn?

- Từ khi thành lập đến nay chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn và đã từng phải tạm dừng hoạt động một thời gian. Cũng như nhiều doanh nghiệp xã hội khác ở Việt Nam, việc làm kinh doanh có lãi từ một mô hình doanh nghiệp xã hội là một thử thách vô cùng khắc nghiệt và gần như không tưởng. Tất cả sáng lập viên đồng thời là ban giám đốc của Tòhe làm việc không lương suốt hàng chục năm, và mỗi năm chúng tôi đều bán đi rất nhiều tài sản cá nhân để đầu tư thêm vào công ty nhằm duy trì mô hình hoạt động.

Có những lúc chúng tôi phải đối mặt với nguy cơ phải tạm dừng các lớp học do không có kinh phí, nhưng được hỗ trợ từ một vài tổ chức, cá nhân về cả tài chính và kỹ thuật để giúp duy trì, mở rộng các lớp học cho các em.

Gần như không có ai trong gia đình hay bạn bè có thể hiểu và ủng hộ được những quyết định điên rồ này của chúng tôi. Bởi vì mọi người chỉ nhìn vào những cái mất mà không nhìn vào những cái được. Tôi nghiệm ra, khó khăn là việc đương nhiên của doanh nghiệp. Dù bạn đã thành công hay còn đang chật vật, thì khó khăn vẫn đến hàng ngày và tôi cũng nghiệm ra luôn có phần thưởng bất ngờ và xứng đáng cho những người không bỏ cuộc. 

Chị Ngân (ở giữa) chụp ảnh cùng các đối tác của mình.

- Mục đích của chương trình nhằm giúp những người được bình chọn biến những thành công cá nhân của họ thành những thành tựu có ý nghĩa toàn cầu. Vậy dự định của chị trong tương lai là như thế nào để mang ảnh hưởng lên toàn cầu?

- Tôi muốn quảng bá Tòhe và câu chuyện của chúng tôi ra khắp thế giới để truyền cảm hứng cho mọi người về một cuộc sống hồn nhiên, chia sẻ, yêu thương. Tôi muốn có nhiều người được tiếp cận các sản phẩm Tòhe, thấy được giá trị đẹp đẽ của mỗi con người không phải nằm ở một hình hài cơ thể nguyên vẹn. Mỗi con người là một điều đặc biệt.

- Điều chị muốn chia sẻ với những người trẻ khởi nghiệp?

- Tôi muốn ngày càng có nhiều hơn nữa những mô hình kinh doanh hiệu quả nhưng luôn đảm bảo gìn giữ và vun đắp các giá trị thiên nhiên, con người và văn hoá.

Tôi tin mọi người đã được chứng kiến đầy đủ những hệ lụy thậm chí là thảm họa của việc phá vỡ tự nhiên, làm mất cân bằng sinh thái, bất công trong xã hội, những giá trị đạo đức bị lãng quên, những cái xấu được chấp nhận hiển nhiên, những người tốt bị thiệt thòi…

Tôi thấy thế hệ trẻ nhiều người đam mê làm giàu mãnh liệt, có đầy đủ thông tin và công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Tôi mong họ sẽ có những cân nhắc về các giá trị khác ngoài mục tiêu lợi nhuận về tài chính để việc phát triển kinh tế xã hội là bền vững chứ không đưa chúng ta đến những thảm họa.

 

Link gốc

Từ Khóa Phổ Biến