Ngôn ngữ
Tin tức
CHÚC MỪNG HÀNH TRÌNH 10 NĂM THEO ĐUỔI GIẤC MƠ KỲ LÂN CỦA DNXH VBPO
  • 14/07/2020

Nội dung được trích trong cuốn kỳ yếu 10 năm của Công ty Cổ phần VBPO, phát hành tháng 7/2020.

----

Gửi tới đại gia đình VBPO và các đối tác

Với mỗi người dân Việt Nam, mảnh đất hình chữ S đầy sỏi đá là quê hương thương yêu của mình. Quê hương mình đó, dù vô vàn khó khăn, nhưng vẫn tự hào đứng vững trước biết bao biến cố lịch sử vì ở đó có tình người, có trí tuệ để vượt qua mọi thách thức, có những con người mang tài năng của mình ra phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân. Trong bức tranh hào hùng đó của cả dân tộc, VBPO là một điểm sáng lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng không chỉ bằng cả trái tim, mà bằng cả trí óc và những đôi tay cần cù lao động.

Một ngày cách đây gần 10 năm, tôi nhận được thông tin về VBPO – một doanh nghiệp xã hội (DNXH) khởi nghiệp tại Đà Nẵng. Vào lúc đó, những doanh nghiệp sử dụng lao động là người khuyết tật và yếu thế không phải hiếm, tuy nhiên khá ít doanh nghiệp thực sự thành công và đi xa một cách bền vững. Thách thức lớn nhất đặt ra cho các DNXH này là làm sao tìm được mô hình kinh doanh thực sự hiệu quả và bền vững dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của người khuyết tật nói riêng và người yếu thế nói chung. Bên cạnh đó, môi trường và các chính sách hỗ trợ cho DNXH chưa có, thậm chí DNXH còn bị hiểu sai là những hoạt động PR, hay là địa chỉ để kêu gọi tài trợ. Chính vì vậy, đa phần doanh nghiệp sống dựa vào nguồn tài trợ từ bên ngoài cho người khuyết tật, sản xuất ra những sản phẩm ít cạnh tranh trên thị trường… Việc duy trì những doanh nghiệp như vậy là cần thiết để tạo việc làm cho người khuyết tật. Nhưng những thách thức trong mô hình kinh doanh và cơ chế vận hạnh đã khiến các doanh nghiệp này hoặc phải dừng lại khi hết tiền tài trợ, hoặc mãi không thể lớn lên được. Cũng vì thế mà chất lượng lao động và chất lượng cuộc sống của người yếu thế không thể đạt mục tiêu mong muốn...

Với sự cẩn trọng của người hoạt động xã hội, tôi lặng lẽ quan sát VBPO trong nhiều năm liền. Rồi cơ duyên khiến cho tôi có nhiều dịp gặp Huy và hai trợ lý dễ thương Khuyên và Phương trong nhiều bối cảnh khác nhau. Điều tôi cảm nhận được từ Huy là niềm đam mê với sứ mệnh hỗ trợ người yếu thế và sức sáng tạo không ngừng nghỉ. Với năng khiếu kinh doanh nhanh nhậy và kiến thức công nghệ vững vàng, mỗi bước đi của VBPO được Huy hoạch định và xây dựng một cách chắc chắn, bài bản để có thể mang lại hiệu quả thực sự cho công ty và người lao động. Tôi vô cùng vui mừng vì thách thức lớn nhất với các DNXH khi làm việc với người yếu thế đã được VBPO hóa giải thành công thông qua việc cung cấp dịch vụ  BPO chất lượng cao hướng đến những thị trường lớn và bền vững. Nói thì dễ nhưng tôi biết lãnh đạo và nhân viên VBPO đã phải hy sinh những lợi ích trước mắt, những đồng tiền giá rẻ để theo đuổi và thực hiện chiến lược kinh doanh dài hạn. Thách thức, nhưng cũng là giá trị lớn mà VBPO luôn theo đuổi là dù làm gì thì doanh nghiệp cũng phải đóng góp vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Đó có thể là việc làm cho người yếu thế trong xã hội, hay cung cấp những giải pháp tăng năng suất cho doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người lao động… Có thể nói, chữ NHÂN luôn ở trong tâm trí của ban lãnh đạo VBPO. Nó là động cơ và cũng là nguồn lực để VBPO liên tục phát triển trong suốt 10 năm qua.

 

Giờ đây, VBPO đã vươn mình lớn mạnh. Từ một DNXH khiêm tốn tạo việc làm cho hơn chục người khuyết tật, VBPO đã trở thành một doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu trong lĩnh vực BPO và có chỗ đứng vững chắc trên nhiều thị trường quốc tế. Dù chưa phải là một công ty công nghệ hàng đầu, VBPO đã tìm ra những thị trường công nghệ nghách rất tiềm năng và hiệu quả. Hàng ngàn lượt người yếu thế bao gồm người khuyết tật, thanh thiếu niên có hoàn cảnh thiệt thòi, người lao động nghèo với trình độ văn hóa hạn chế… đang có việc làm và được cải thiện cuộc sống nơi đây. Năm 2019, trong chương trình tôn vinh các Sáng kiến Kinh doanh vì Cộng đồng Nhân văn và Phát triển Bền vững, VBPO đã được VCCI, UNDP và CSIP công nhận là một trong những ÉN XANH tiêu biểu toàn quốc.

Với tinh thần phụng sự, Én Xanh VBPO đã khẳng định được giá trị của mình với cộng đồng bằng những hành động và hiệu quả kinh doanh thiết thực trong 10 năm qua. Cánh Én VBPO cũng mang lại Niềm tin và Hy vọng vào một Mùa Xuân mới của dân tộc. Ở đó, VBPO sẽ không ngừng Sáng tạo, không ngừng Phát triển để mang lại giá trị tốt đẹp hơn cho từng thành viên trong đại gia đình VBPO, cho các đối tác và cho cả cộng đồng.

Chúc mừng hành trình 10 năm đầy thử thách và vinh quang của VBPO!

Chúc cho VBPO chân cứng đá mềm, là ÉN XANH tiên phong, tiếp tục bay xa, dẫn đầu cho những thay đổi của cộng đồng DNXH trong thời gian tới.

 

Hà Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2020

Phạm Kiều Oanh

Người sáng lập và giám đốc CSIP

 

Từ Khóa Phổ Biến