Ngôn ngữ
Tin tức
[#ChọnHomestay] SAN LY HOMESTAY VÀ VÀI NÉT VĂN HÓA CỦA NGƯỜI DÂN TỘC DAO ĐỎ BẢN TẢ PHÌN
  • 16/07/2020

Tả Phìn là một trong số ít bản làng ở Sapa chưa bị đô thị hóa “chạm” tới. Nằm cách thị trấn Sapa 12km, nơi đây mang trong mình một vẻ đẹp đơn sơ của những thửa ruộng bậc thang xanh mát, những ngôi nhà gỗ mộc mạc nằm rải rác, và những nét văn hóa đặc sắc lâu đời của con người Dao đỏ nơi đây.

Thiên nhiên Tả Phìn với vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ, thêm một chút kì vĩ và bí ẩn đã trở thành điểm thu hút cho nơi này. Bên cạnh những ruộng bậc thang đặc trưng nơi núi rừng Tây Bắc, hang động Tả Phìn, Tu Viện cổ,...là những điểm đến các du khách khó lòng bỏ qua khi ghé thăm Tả Phìn.

 

Bản làng Tả Phìn nổi tiếng với bài tắm lá thuốc.. Theo người dân Dao đỏ cho hay, bài tắm lá thuốc không chỉ đơn thuần là một yếu tố cấu thành bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc mà còn là một phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Với việc sử dụng các loại thảo dược tốt cho da và xương khớp, tắm hoặc ngâm chân lá thuốc trong một thời gian dài có tác dụng chữa trị các bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp, mỏi cơ, cảm cúm, các bệnh ngoài da… Do đó, hiện nay ở Tả Phìn đã có rất nhiều hộ gia đình người Dao đỏ mở dịch vụ tắm lá thuốc phục vụ khách du lịch.

Đặc biệt, thêu thùa thổ cẩm là nét văn hóa dường như đã ăn sâu vào máu của mỗi người dân Dao đỏ nơi đây. Trong văn hóa của người Dao đỏ, con gái có thể không đi học nhưng không thể không biết thêu. Thậm chí nếu ai không giỏi thêu thì còn không lấy được chồng. 


 

San Lý Homestay - Trọn vẹn dấu ấn người Dao đỏ Tả Phìn

Giữa vùng đất mà ở đó nét đẹp thiên nhiên còn vẹn nguyên, văn hóa truyền thống vẫn ngày ngày được lưu truyền và các giá trị bản địa vẫn đang được nuôi dưỡng, thì có lẽ không có gì tuyệt vời hơn việc cùng ăn, cùng ở, và cùng trải nghiệm với chính những người dân Dao đỏ bản địa.

Là một người con Dao đỏ của bản Tả Phìn, anh Lý Láo San luôn tự hào và mong muốn chia sẻ nét đẹp văn hóa địa phương mình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhờ có sự ủng hộ và khuyến khích từ địa phương, hai năm trước anh đã quyết định chọn con đường phát triển du lịch cộng đồng - Hướng đến sự phát triển bền vững. Với sự đồng hành của gia đình, cùng sự hỗ trợ từ dự án của các tổ chức phát triển, anh đã biến ngôi nhà của mình thành một homestay cho khách du lịch đến và trải nghiệm cuộc sống của người Dao đỏ bản địa. 

Cách xa những ồn ào, náo nhiệt nơi thị trấn Sapa, San Ly Homestay ẩn mình giữa rừng cây thiên nhiên kì vĩ và có thể phóng tầm mắt đến đồng lúa và dãy núi Tả Phìn. Từ homestay, chỉ với những cuộc rảo bộ hay rong ruổi trên chiếc xe máy, du khách hoàn toàn có thể thăm thú và tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp và dấu ấn Tả Phìn. Homestay này hứa hẹn là một điểm đến phù hợp không chỉ với những cá nhân khám phá, mà còn với một nhóm bạn đi chơi, cần không gian và thiên nhiên thoáng đãng để tụ họp và gắn kết. 

 

Về cơ sở vật chất, với những đoàn khách đi đông trong khoảng 12 người, phòng tập thể sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Chỉ với mức giá 300.000 VNĐ/người (đã bao gồm bữa sáng), cả đoàn đã có thể thoải mái giao lưu, gắn kết trong một không gian gần gũi cho tất cả mọi người nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư cần thiết.  

 

Đối với những khách đi một mình hoặc đi đôi, phòng riêng với 2 giường sẽ là sự lựa chọn thích hợp với mức giá 700.000 VNĐ/phòng (đã bao gồm bữa sáng). 

Là một homestay cho chính người địa phương làm chủ, chắc chắn các du khách sẽ có cơ hội đón nhận rất nhiều trải nghiệm lý thú nơi đây, từ những bữa ăn thân mật mang đậm văn hóa địa phương được chính gia chủ chuẩn bị, cho đến trải nghiệm đi hái lá thuốc trên đồi và tắm lá truyền thống của người Dao đỏ… Trekking lên đồi cũng là một trải nghiệm xứng đáng để thử khi đến với mảnh đất Tả Phìn và homestay San Ly. 

 

Trong hai năm vừa qua, anh Lý Láo San và homestay của mình đã đón tiếp nhiều lượt khách du lịch với những kỉ niệm thú vị khi họ ở đây. 

“Một số hộ dân khi họ cắm cây xanh trước cổng nhà, là khi đó họ đang cảm thấy không may mắn và họ cần kiêng không ai ra vào nhà trong vài hôm, kể cả hàng xóm,” anh San chia sẻ. “Những lúc như vậy mình phải nhắc kỹ các bạn du khách, chứ nếu không là họ không biết. Họ cũng thích nghe khi mình chia sẻ về những nét văn hóa như vậy lắm.”

Những kỷ niệm cứ nối tiếp ùa về với anh San, và anh cũng đang mong muốn sẽ tiếp tục có thể đem đến nhiều hơn những dấu ấn, câu chuyện và trải nghiệm cho những du khách.

Cùng với anh San, nhiều người con Tả Phìn cũng đang ngày ngày hoàn thiện dịch vụ nhằm nỗ lực không chỉ đem lại những trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, mà còn giúp những giá trị văn hóa quê hương mình được tiếp nối và sẻ chia…

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến cho những ngày hè oi ả, nơi được ưu ái ban tặng nét đẹp hoang sơ đầy tự nhiên, cùng sự hồn hậu mến khách của những người Dao đỏ bản địa, thì San Ly Homestay sẽ là một điểm đến bạn không thể bỏ lỡ. 

Thông tin liên hệ San Ly Homestay: 0914260753

 

 
Từ Khóa Phổ Biến