Ngôn ngữ
Tin tức
[#ChọnHomestay] DẠO CHƠI TẢ VAN VÀ TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG NGƯỜI GIÁY
  • 24/07/2020

Tả Van yên bình nơi thung lũng Mường Hoa

Từ thị trấn Sapa nhộn nhịp đông đúc, đi theo con đường mòn ngang chừng núi khoảng tầm 10km, thung lũng Mường Hoa dần dần xuất hiện. Bản Tả Van nằm yên bình trong thung lũng, và dường như là một khoảng trời riêng biệt với thế giới bên ngoài. 

 

Thuộc địa phận của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, bản là nơi hội tụ tinh hoa của đất trời, vừa chứa đựng vẻ hoang sơ, mộc mạc và bình dị của những thửa ruộng bậc thang xanh mát, vừa pha lẫn nét trong lành nơi suối nguồn suối Mường Hoa. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tìm hiểu thêm về truyền thống, lối sống cũng như những nét văn hóa đặc sắc của người Giáy và người Mông.

 

Những năm gần đây du lịch cộng đồng đã được chú tâm hơn tại bản Tả Van. Hệ thống giao thông được cải thiện mỗi ngày được cải thiện, giúp cho việc đi lại của du khách ngày một dễ dàng hơn. Việc phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương đã góp phần tạo ra  việc làm ổn định, nâng cao đời sống cho bà con trong bản. Bên cạnh đó, du lịch cộng đồng giúp người dân nơi đây gìn giữ được những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Giáy đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

 

Trong bối cảnh đó,  các homestay do người dân bản địa làm chủ đã trở thành lựa chọn cho nhiều du khách mong muốn trải nghiệm văn hóa, lối sống của người dân bản địa  một cách “chuẩn” nhất. 

 

CSIP xin giới thiệu đến các bạn hai trong số những homestay bản địa: Hoa Chanh Homestay và Đoong Homestay. Chị Chanh và anh Sơn - Hai chủ homestay đều là người dân tộc Giáy và cả hai luôn tự hào về truyền thống văn hóa quê hương. Việc phát triển homestay đã giúp họ phần nào gìn giữ cũng như giới thiệu những nét đẹp đó đến bạn bè trong nước và quốc tế. Cùng CSIP tìm hiểu kỹ hơn về họ nhé.

 

Hoa Chanh Homestay 

Nằm đối diện với Lá Dao Spa, Hoa Chanh homestay lấp ló dần hiện ra sau lối đi nhỏ hai hàng cây trải dài, mang lại một không gian vừa bí ẩn, vừa yên bình. Tiến sâu vào trong, khoảng sân rộng rãi để du khách có thể phóng xa tầm mắt lên những thửa ruộng bậc thang và dãy núi, đây là một nơi lý tưởng để thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên với sự chào đón nồng ấm từ gia đình chị Lương Thị Chanh. 

 

 

Khi được hỏi về lý do mở homestay, chị Chanh chia sẻ: “Trong bản lúc bấy giờ có khá nhiều homestay, nhưng thực ra một nửa trong số đó là do người Kinh mở ra. Bản thân chị nghĩ mình là một người bản địa, hoàn toàn có thể đứng lên làm chủ thay vì đi làm thuê, vừa giúp kinh tế gia đình mà còn giữ gìn nét văn hóa chuẩn của dân bản. Nhiều người họ không hiểu biết lắm về văn hóa người Giáy, còn mang cả nón quai thao lên trưng bày trong nhà để quảng cáo,” chị Chanh chia sẻ về lý do phát triển homestay của mình.

 

Qua rất nhiều cố gắng và nỗ lực, cuối cùng chị Chanh đã thuyết phục được gia đình  Cùng với sự hỗ trợ từ dự án của các tổ chức phát triển, chị đã biến căn nhà đầy yêu thương của mình thành một homestay, một nơi du khách có thể đến hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống giàu nét văn hóa của người dân nơi đây. Từ homestay, du khách đã có thể tham quan một số điểm đến nổi bật của Tả Van như Bãi đá khắc cổ, Cầu Mây hoặc hồ Séo Mý Tỷ. 

 

Homestay có ba loại phòng phù hợp đối với từng đoàn du khách. Với những đoàn khách đi khoảng 20 người, phòng tập thể sẽ là sự lựa chọn phù hợp chỉ với mức giá 100.000 VNĐ/1 người (đã bao gồm ăn sáng). Trong khi đó, phòng Bungalow là sự lựa chọn phù hợp cho những những đoàn nhỏ từ 2-4 người với mức giá 650.000 VNĐ nếu đi 2 người, và 912.000 VNĐ nếu đi 4 người (đã bao gồm ăn sáng). Bên cạnh đó, homestay còn có loại phòng riêng  với mức giá 214.000 VNĐ/phòng (đã bao gồm ăn sáng). 

 

Bên cạnh không gian, du khách còn được đón nhận nhiều trải nghiệm lý thú tại homestay từ việc trải nghiệm làm bánh phở người Giáy, một món ăn mang đầy nét tinh túy dân tộc, cho đến việc dệt vòng tay bằng những chiếc khung cửi truyền thống.. “Bây giờ còn ít người làm món này hoặc dệt theo cách này lắm, đang bị mai một dần rồi, thế nên chị mong mở ra homestay sẽ phần nào giúp giữ gìn được cách làm này,” chị Chanh chia sẻ. 

 

Đối với những du khách ưa khám phá, trải nghiệm hái chè hoặc Trekking cùng chị Chanh hứa hẹn sẽ là những kỉ niệm khó quên. Đừng tưởng ở nơi núi rừng như vậy thì buổi tối sẽ rất chán nhé, Buổi tối tại nơi đây cũng thú vị với nhiều hoạt động lý thú mà du khách có thể tham gia  như văn nghệ, đốt lửa trại, hay học điệu múa quạt của người Giáy.

Sau 7 năm hoặc động trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, chị Chanh và homestay của gia đình đã đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch với đầy ắp kỉ niệm đáng nhớ tại đây. 

 

“Có lần khi đang sinh hoạt trong gian già chung, các bạn du khách lỡ uống say đứng lên nhảy múa, nhảy đến chỗ gần bàn thờ luôn, ba chồng chị sợ quá cứ phải ra đứng canh, không cho các bạn lại gần, chỉ sợ các bạn nhảy vô bàn thờ. Các bạn cũng thấy làm tò mò lắm, nhưng cũng vui vẻ khi được giải thích về tín ngưỡng của người Giáy,” chị Chanh vui vẻ kể lại lại câu chuyện của một nhóm du khách nước ngoài. 

 

Không chỉ mang lại trải nghiệm có 1 không 2 đối với du khách nước ngoài, gần đây một bạn du khách đến từ Hưng Yên sau khi tham gia buổi hái chè cùng chị đã thú thực: “Đây thực sự là trải nghiệm “nhớ đời”, em cứ tưởng hái chè dễ lắm cơ chứ”. Chị Chanh luôn hào hứng mỗi khi kể lại chuyện về du khách, chị cười và nói “Đường lên đồi chè có hơi gồ ghề, nên chắc bạn ý sợ đó haha”. 

Những câu chuyện cứ tự nhiên ùa về theo dòng kí ức của chị Chanh. Chị cũng như rất nhiều người con Tả Van đang mong muốn việc phát triển du lịch cộng đồng sẽ giúp người dân bản địa cùng nhau phát triển đi lên, gìn giữ được nét văn hóa truyền thống, cũng nhưc cảnh quan nơi đây, bởi những người con Tả Van như chị không mong muốn chứng kiến thêm cảnh phá ruộng, nương rẫy để phục vụ cho mục đích thương mại...

Thông tin liên hệ chị Lương Thị Chanh: 0359 503 829

Đoong Homestay

Cùng với chị Chanh, chị Vũ Thị Ngọc Hướng và người cha của mình - anh Vũ Ngọc Sơn , cũng luôn đau đáu về việc phát triển bền vững tại địa phương. Chị Hướng kể lại, dù gia đình đã có ý định đầu tư chuyển hướng phá triển homestay từ lâu, nhưng mãi đến đầu năm 2018 mới xây dựng khi điều kiện cho phép.

Cách thị trấn Sa Pa khoảng 8km, Đoong Homestay là một ngôi nhà nhỏ xinh bên sườn núi mang phong cách truyền thống người Giáy Sapa. Đoong  là nơi thích hợp cho các gia đình, nhóm bạn và những bạn trẻ yêu thích trải nghiệm. Đoong không chỉ cung cấp dịch vụ nghỉ qua đêm mà còn phục vụ ăn uống và các hoạt động trải nghiệm khác.

Nơi đây phù hợp đối với những đoàn khách đi đông người với phòng tập thể được trang bị 10 giường, cùng 2 phòng tắm và 2 phòng vệ sinh. Chỉ với mức giá 150.000 VNĐ/ người (bao gồm bữa sáng), cả nhóm đã có thể thoải mái giao lưu, gắn kết trong một không gian vừa gần gũi vừa đảm bảo tính riêng tư cần thiết.

 

Ngoài ra, rất nhiều hoạt động thú vị đang đón chờ du khách tham gia và trải nghiệm . Du khách có thể thưởng thức những món ăn dân tộc trong bữa ăn thân mật cùng với gia đình gia chủ. Cùng với đó việc tự tay tham gia việc nấu và chuẩn bị bữa ăn cùng gia chủ với những món dân tộc như gà nướng, mèn mến khâu nhục,...sẽ hứa hẹn là một trải nghiệm đáng nhớ. Có lẽ đặc sắc hơn hẳn chính là việc thử món rượu táo mèo được nhà chị Hướng tự ngâm với mùi vị mang đậm bản sắc của người Giáy. Bên cạnh trải nghiệm ẩm thực phong phú, du khách còn có thể tham gia làm hương thảo mộc và nhuộm chàm - hai nghề truyền thống của người dân tộc Giáy. 

 

“Do hiện đại hóa và hội nhập nên nhiều giá trị văn hóa ở Tả Van đang bị đánh mất. Nhiều du khách khi đến với những homestay không phải do người địa phương làm chủ nên dễ hiểu nhầm về văn hóa người Giáy. Mình thực sự mong muốn du khách có thể trực tiếp trải nghiệm và hiểu đúng về văn hóa người Giáy chúng mình, với những giá trị đặc sắc và lâu đời,” chị Hướng bày tỏ mong muốn.

 

Chị Hướng cũng chia sẻ ý định cùng với những đứa trẻ tại địa phương đóng kịch, sáng tác nhạc và thơ như một cách để chia sẻ và góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống. “Mình mong bản thân và homestay gia đình sẽ không chỉ giúp du khách có những trải nghiệm lý thú mà còn đem lại giá trị nào đó cho chính con người quê hương mình….,” chị Hướng nói thêm.

 

Thông tin liên hệ homestay: Chị Vũ Thị Ngọc Hướng: 0376577188

 
Từ Khóa Phổ Biến