Ngôn ngữ
Tin tức
[#ChọnHomestay] KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN HÙNG VĨ LẠC SƠN VỚI VĂN HÓA NGƯỜI MƯỜNG ĐẶC SẮC
  • 31/07/2020

Hòa Bình với vị trí địa lý thuận lợi, thiên nhiên hùng vĩ cùng những phong tục tập quán phong phú của người dân tộc Mường, luôn được coi là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Ẩn sâu trong núi rừng Tây Bắc, huyện Lạc Sơn mang lại cho du khách một cảm giác yên bình, nồng ấm từ thiên nhiên trong lành và tấm lòng hiếu khách của người Mường nơi đây, khác hẳn với cảnh “đất chật người đông” nơi đô thị...

 

Nhắc đến huyện Lạc Sơn, người ta sẽ nhắc đến Thác Mu - “chốn bồng lai tiên cảnh” với thiên nhiễn hùng vĩ cùng dòng nước trong xanh mát lành. Mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 9) sẽ là mùa thích hợp nhất để trải nghiệm vì khí hậu mát mẻ với nhiều tầng thác cuồn cuộn nước chảy. Trái lại vào mùa khô (tháng 10 đến tháng 4 năm sau), thời tiết sẽ lạnh hơn với sương mù dày đặc, thích hợp với những ai muốn khám phá và trải nghiệm. 

 

Người Mường ở Lạc Sơn cũng là một điểm đặc sắc nơi đây. Dân tộc Mường với phong tục tập quán đa dạng và phong phú chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đẹp trong tâm trí du khách. Họ có truyền thống làm ruộng và cây lúa nước chính là nguồn lương thực chính. Trang phục của người Mường mang một phong cách và thẩm mỹ rất riêng biệt. Đàn ông mặc áo cánh xẻ ngực, cổ tròn, quần ống rộng và dùng khăn thắt giữa bụng, phụ nữ mặc áo pắn bên ngoài, bên trong mặc áo yếm, váy đen và đầu quấn khăn trắng. Ngoài ra, người Mường còn có một kho tàng văn nghệ dân gian phong phú với những làn điệu của những bài dân ca Mường, hát đập hoa, hát đố...

 

Đến với #ChọnHomestayCSIP xin giới thiệu một homestay do chính người bản địa làm chủ - Stream View Homestay của anh Đinh Xuân Khải. Anh Khải luôn hào hứng mỗi khi chia sẻ về văn hóa, phong tục của dân tộc mình cho tất cả du khách. Cùng tìm hiểu thêm về người con xứ Mường thú vị này nhé.

 

Stream View Homestay

 

Anh Khải đã bắt đầu chuyển biến ngôi nhà của mình thành theo mô hình homestay du lịch cộng đồng từ cuối năm 2018. “Trước đó ở đây chỉ có 4 nhà mở homestay, gia đình tôi cũng chỉ biết làm lương thực. Nhưng sau khi được tham gia các buổi tập huấn tổ chức bởi CSIP, tôi thấy mô hình này rất hay mà lại giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình. Chính vì thế nên tôi quyết định chuyển qua theo dự án luôn,” anh Khải chia sẻ về những ngày đầu thành lập homestay. 

 

Nằm tại xóm Sát Thượng, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình, Stream View Homestay là một ngôi nhà xinh xắn mang đậm cấu trúc nhà sàn của người dân tộc Mường. Ngay cạnh ngôi nhà là suối Thác Mu, một điểm đến không thể thiếu trong lịch trình du lịch của bất kỳ du khách nào khi đến với Lạc Sơn. Anh Khải tự hào chia sẻ: “Quanh đây, nhà anh là được hưởng view suối nhiều nhất đó.” Vì là vùng trũng, bao quanh lại là núi rừng bao la, nên không khó để thấy được không khí nơi đây luôn trong lành, mát lạnh, phù hợp để ta có thể tránh cái nắng mùa hè oi bức từ thành phố. 

Nơi đây phù hợp đối với những đoàn khách đi đông người với hai phòng tập thể sức chứa từ 35-40 người, chỉ với mức giá từ 80.000VNĐ-90.000VNĐ/người/ đêm (chưa bao gồm bữa sáng, bữa sáng riêng là 50.000VNĐ/ người). Với không gian gần gũi bên trong, thoáng đãng bên ngoài, nơi đây hứa hẹn sẽ mang cho những đoàn du khách cơ hội gắn kết và nghỉ ngơi phù hợp.

Bên cạnh đó, homestay cũng có rất nhiều hoạt động thú vị, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Du khách có thể câu cá, bắt cua đá ban đêm, tham gia gói bánh sừng bò (bánh ốc) và làm cơm lam cùng với gia chủ. Đối với những ai đam mê đồ thủ công, anh Khải và gia đình sẽ đem đến trải nghiệm dệt thổ cẩm bằng khung cửi từ xưa. Buổi tối nơi đây cũng là một điểm nhấn khi du khách có thể thưởng thức văn nghệ với những điệu nhảy dân tộc của người Mường, tham gia đốt lửa trại, cùng nhâm nhi những củ khoai và bắp ngô nóng hổi trong tiết trời se lạnh, và cùng kể cho nhau những câu chuyện lý thú về cuộc đời. 

Hai năm qua, anh Khải đã có biết bao kỷ niệm đẹp khi đón các đoàn khách.

Với hoạt động homestay này, anh rất vui khi được giao lưu, gặp gỡ mọi người từ bốn phương. “Chỗ anh là chủ yếu khách Việt, nhiều khi các chị ở Hà Nội xuống, vào bếp nấu ăn cùng gia đình, anh học được nhiều từ các chị ấy lắm. Bọn trẻ cũng rất hào hứng, đặc biệt là lúc chúng được đi bắt cua,” anh Khải vui vẻ nhớ lại. “Từ khi mở homestay, nhìn nhà cửa lúc nào cũng sạch đẹp hơn, thu nhập gia đình cũng khá hơn, mà tôi còn học được rất nhiều điều từ các du khách”.  Chính vì sự ham học hỏi này, anh Khải luôn mong muốn mình có thể mang những gì học được, áp dụng vào việc điều hành homestay và từ đó nâng cao dịch vụ cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. “Chỗ anh về công nghệ chưa được phát triển, anh muốn học sử dụng công nghệ để quảng bá thêm cho homestay, để tiếp xúc với bên ngoài và tăng lượng khách cho gia đình,” anh Khải chia sẻ về mong muốn bản thân sau khi mở homestay. 

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến mát lành cho những ngày hè oi ả, đừng quên ghé thăm Lạc Sơn và Stream View Homestay để trải nghiệm không khí và văn hóa người Mường đặc sắc nơi đây nhé.

 

Thông tin liên hệ Homestay: Anh Đinh Xuân Khải: 033 565 4383.

 
Từ Khóa Phổ Biến