Ngôn ngữ
Tin tức
CÁC SIB CÓ THỂ TIẾP CẬN NHÀ ĐẦU TƯ TẠO TÁC ĐỘNG Ở ĐÂU?
  • 12/06/2023

Trong khuôn khổ buổi hội thảo “Kết nối và xây dựng hệ sinh thái SIB tại Việt Nam” do CSIP và ĐH Fulbright đồng tổ chức, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về chủ đề “Cơ hội và thách thức trong việc kết nối cung cầu tài chính từ góc độ nhà đầu tư" trong buổi Toạ đàm với sự điều hành của chị Phạm Kiều Oanh (Giám đốc CSIP) và sự góp mặt của các diễn giả đang phụ trách các Quỹ đầu tư tại Việt Nam: Chị An Đỗ (Giám đốc Quỹ Patamar Capital), Anh Kelvin Hưng (Climate Fund Managers), Anh Sơn Nguyễn (IIX Việt Nam).

Chia sẻ về thực trạng lĩnh vực đầu tư tạo tác động trong thời gian 3-5 năm qua tại Việt Nam, chị An Đỗ cho rằng thị trường đầu tư tại Việt Nam trong hai năm vừa qua đã có nhiều hoạt động giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp gần nhau hơn. Tuy nhiên cũng còn nhiều mặt hạn chế như các doanh nghiệp Việt Nam chưa cân nhắc đến việc thoái vốn và đa số chỉ quan tâm đến việc gọi vốn và dùng nguồn vốn đó như thế nào. Khi nhìn nhận lại hệ sinh thái, Việt Nam có rất nhiều vườn ươm và chương trình tăng tốc khởi nghiệp, tuy nhiên các chủ doanh nghiệp thường chỉ nhìn ngắn hạn thay vì có các chiến lược dài hơi hơn.

Bổ sung với những chia sẻ của chị An Đỗ, anh Hưng cũng nhận thấy thường các SIB là các startup nên người sáng lập thường giữ vai trò làm tất cả mọi việc và thường không có thời gian đi gọi vốn.

Anh Sơn Nguyễn từ IIX Việt Nam chia sẻ kết quả một nghiên cứu về SIBs Việt Nam của IIX cho thấy thị trường SIB Việt Nam còn rất sơ khai, mối quan hệ giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Từ thực tế có thể thấy thử thách cho các nhà đầu tư là đa số các SIBs đều có tiền thân là các tổ chức phi lợi nhuận, các vấn đề kế toán, kiểm toán chưa được giải quyết tốt nên chưa sẵn sàng cho nhà đầu tư bắt đầu đầu tư.

Vậy SIB có thể tiếp cận các nhà đầu tư ở đâu? - Câu hỏi từ đại diện SIB tại hội thảo đặt ra cho các nhà đầu tư.

Chị An Đỗ cho rằng cần có các sự kiện, diễn đàn như “Demo day” để nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp cận nhau. Anh Sơn Nguyễn cũng bổ sung ý kiến về việc SIB có thể xin gợi ý từ nhà đầu tư, từ đó làm cơ sở để xây dựng hồ sơ; cũng như nên cập nhật, theo dõi về các nhà đầu tư khác. Bên cạnh đó, anh Hưng cho biết các doanh nghiệp nên có một cách nhìn hệ thống về nhà đầu tư trước khi đi gọi vốn.

Tiêu chí đầu tư ở giai đoạn sớm như thế nào?

Trả lời cho câu hỏi của đại biểu về việc tiêu chí đầu tư từ phía góc độ Nhà đầu tư, chị An Đỗ cho biết: Lịch sử hình thành của các tổ chức nhà đầu tư tạo tác động đa số hình thành từ năm 2010, vì thế các tổ chức đầu tư tạo tác động vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Mỗi quỹ đầu tư sẽ có một tiêu chí khác nhau, song hai tiêu chí lớn nhất thường là: Đội ngũ lãnh đạo và Thị trường.

Với nhiều thông tin hữu ích đúng với mong muốn nhu cầu của nhiều Doanh nghiệp tạo tác động xã hội, đây là một trong những nội dung được các đại biểu đánh giá cao tại buổi hội thảo và mong muốn có các chương trình chuyên sâu hơn trong tương lai.

Hội thảo “Kết nối và Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ SIB Việt Nam” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID -19” (Dự án ISEE- COVID), được tài trợ bởi Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC), đồng thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chương trình hội thảo do CSIP và Đại học Fulbright đồng tổ chức.

Từ Khóa Phổ Biến