Ngôn ngữ
Tin tức
GIỚI THIỆU SÁCH "HÀNH TRÌNH NGƯỜI GIEO HẠT"
  • 05/11/2023

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, CSIP gói ghém những kỷ niệm của anh chị em đồng nghiệp, đối tác và cộng đồng qua cuốn sách nhỏ “Hành trình Người gieo hạt”. Qua đó bạn có thể nhìn thấy một CSIP cụ thể và chân thật qua những câu chuyện, những mảnh ghép không thể thiếu từ ký ức của người sáng lập, Hội đồng quản trị, các cán bộ, đối tác, những người từng tham gia dự án của CSIP trong những vai trò khác nhau suốt 15 năm qua.

Cuốn sách không chỉ đem lại câu chuyện về những giai đoạn CSIP trải qua mà phần nào vẽ nên bức tranh hình thành và phát triển của cộng đồng Doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam. 

Khi DNXH đã được thảo luận trong các diễn đàn quốc tế lớn như Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vào những năm 2000, tại Việt Nam, hầu như chưa có ai nhắc đến cụm từ DNXH. Với mong muốn “hồn nhiên” là được góp phần hỗ trợ phát triển tinh thần “kinh doanh để phụng sự xã hội”, năm 2008, chị Phạm Kiều Oanh cùng các cộng sự đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP). Trung tâm ra đời với sứ mệnh tìm kiếm và hỗ trợ cho những DNXH có tiềm năng thay đổi cuộc chơi, tìm kiếm sự đột phá trong cách chúng ta tạo ra các tác động tích cực lên con người và môi trường. 

Trong 15 năm qua, với nỗ lực không ngừng nghỉ, CSIP đã:

Truyền cảm hứng thông qua vận động chính sách, góp phần đưa định nghĩa DNXH vào bộ Luật Doanh nghiệp 2014; thực hiện 18 nghiên cứu về hệ sinh thái DNXH; tổ chức 3 mùa Én Xanh - chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng với 281 bài báo, ấn phẩm…

Trao quyền cho hơn 300 doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội thông qua 30 dự án từ năm 2009 - 2023, tiêu biểu như Chương trình Hỗ trợ Doanh nhân xã hội/Doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam (SESP 2009-2014), Chương trình hỗ trợ DNVVN vì mục tiêu phát triển trong chuỗi giá trị nông nghiệp (EFD, 2015-2020)...

Kết nối với 20 cơ quan trung ương, 15 tổ chức quốc tế, 25 đại sứ quán, 48 tổ chức xã hội, 54 chuyên gia/tư vấn độc lập, 133 nhà tài trợ, 150 cơ quan báo chí và rất nhiều các đối tác khác.

Từ việc định nghĩa về DNXH còn mơ hồ, hiện nay Cộng đồng Doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam đã được công nhận với hơn 700 DNXH chính thức đăng ký và hàng chục ngàn tổ chức, doanh nghiệp hoạt động với sứ mệnh kinh doanh bền vững gắn với phục vụ cộng đồng. 

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những kỷ niệm hành trình 15 năm hồn nhiên của CSIP, nơi các dấu chân đầu tiên được in lại để góp phần hình thành và khai phá “con đường” kinh doanh tạo tác động trong tương lai. 

Link sách: [CSIP] Hành trình 15 năm gieo hạt.pdf