Ngôn ngữ
Tin tức
GIAO LƯU VÀ THAM QUAN MÔ HÌNH LÀNG NÔNG NGHIỆP DI SẢN VÂN HỒ AGRITAGE
  • 25/05/2023
Ngày 18/5, Đoàn đại biểu chương trình “Hành trình Khám phá và Kết nối” đã có chương trình giao lưu và lắng nghe chia sẻ của chị Nguyễn Hoa - Phó Giám đốc Vân Hồ Agritage.
Vân Hồ Agritage được hình thành với mong muốn trở thành một làng nông nghiệp di sản hội tủ đủ 5 yếu tố: Sinh kế bền vững cho người dân và đảm bảo an ninh lương thực, Bảo toàn đa dạng sinh học trong quá trình phát triển nông nghiệp, Khôi phục và lưu giữ những tri thức bản địa trong canh tác nông nghiệp, Giữ gìn văn hóa, cấu trúc của cộng đồng dân cư bản địa và Khai thác và bảo tồn những giá trị của hệ thống cảnh quan thiên nhiên.
Chị Nguyễn Hoa cũng đề cập tới những con số ấn tượng mà Vân Hồ Agritage đã và đang đạt được trong hành trình xây dựng, phát triển, kinh doanh mô hình làng nông nghiệp di sản của mình. Cụ thể, hiện tại Vân Hồ Agritage có sự tham gia góp sức của 1000 hộ gia đình, hiện làng có 30 héc-ta trồng lúa bản địa được cấp giấy chứng nhận VietGap, 12 héc-ta lúa được cấp nhận PGS, 3 héc-ta đất dốc được cải tạo lại thông qua mô hình vườn rừng 7 tầng tán nhằm mục đích chống xói mòn. Ngoài ra trong khu vực quản lý của Vân Hồ Agritage cũng có 100 giống cây bản địa quý đang được bảo tồn và 2500 cây bản địa có giá trị khác đã được trồng mới. 
Gần đây, một trong những tín hiệu đáng mừng mà người dân bản Bướt chia sẻ là tôm tự nhiên đã quay trở lại các con suối sau một thời gian dài vắng bóng. 
 
Chị Nguyễn Hoa chia sẻ về hành trình xây dựng Vân Hồ Agritage và những kết quả tích cực mà đơn vị này đã đạt được
 
Chị Bùi Thị Thu Trang - Tổng thư ký Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hà Nội (HANISA) cho rằng: Việc lắng nghe câu chuyện và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm của các SIBs chính là điều vô cùng cần thiết với các tổ chức hỗ trợ. Bên cạnh cơ hội được cảm nhận những khó khăn của họ thì việc trực tiếp trải nghiệm sản phẩm chất lượng, sáng tạo của doanh nghiệp chính là cách để các cá nhân/ đơn vị thấu hiểu và tăng cường hợp tác thiết thực cho sự phát triển của SIBs”.
 
Chị Thu Trang đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm và lắng nghe câu chuyện thực tế của các SIBs
 
Xuyên suốt hành trình hoạt động của mình, Vân Hồ Agritage đã tăng cường nhận thức và kỹ năng sản xuất, kinh doanh nông sản cho 2000 phụ nữ đồng thời hỗ trợ cho 103 đơn vị là các tổ chức sản xuất, hợp tác xã địa phương cùng với các doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực hoạt động của mình. Với mục tiêu phụng sự cộng đồng và tạo ra nhiều giá trị ý nghĩa, Vân Hồ Agritage đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ từ khách hàng. Đã có hơn 125.000 khách hàng lựa chọn mua nông sản và trải nghiệm các tour du lịch tại bản do Vân Hồ Agritage đứng ra thực hiện. 
 
Chuyến tham quan khám phá Vân Hồ Agritage đã mang lại cho các đại biểu nhiều kiến thức bổ ích và trải nghiệm đáng nhớ
 
Sau khi trao đổi, lắng nghe kinh nghiệm về hành trình của Vân Hồ Agritage, đoàn đại biểu đã được trực tiếp thăm quan mô hình thực tế, cũng như khám phá, trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc địa phương tại đây.
—------
Chương trình là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án & Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID -19 (Dự án ISEE- COVID) & được tài trợ bởi Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC), đồng thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Từ Khóa Phổ Biến