Ngôn ngữ
Tin tức
DOANH NGHIỆP DO PHỤ NỮ LÀM CHỦ CHẬT VẬT TÌM VỐN
  • 21/11/2022

Các doanh nghiệp có nữ chủ đang gặp không ít khó khăn trên con đường tìm nguồn vốn, dù là công ty khởi nghiệp hay chủ hộ kinh doanh nhỏ.

 

Tại buổi Pitching Day thuộc chương trình Impact Chapter: Vietnam - Thúc đẩy kinh doanh tạo tác động, nữ nghệ nhân Trần Thị Việt đã tham gia chia sẻ mô hình làng nghề đan lát truyền thống của Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang (Thanh Hóa) với hy vọng tìm được nguồn vốn chị cần. Đại dịch COVID-19 đi qua để lại nhiều tác động tiêu cực không chỉ với công ty của chị Việt mà còn với nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ khác. Thế nhưng, ngoài đại dịch ra, vẫn còn nhiều yếu tố khiến các doanh nghiệp nữ chưa thể tiếp cận vốn. Báo Phụ nữ đã đăng tải bài viết bàn luận về vấn đề này.

 

Link bài báo: https://www.phunuonline.com.vn/doanh-nghiep-nu-chat-vat...

 

Theo báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân (MIWE) của Mastercard, trong tình hình đại dịch COVID-19, 87% nữ chủ doanh nghiệp phải đối mặt với tác động tiêu cực, và có nguy cơ đóng cửa cao hơn so với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo (khoảng 7%). Nước ta vẫn còn ít chương trình hỗ trợ khởi nghiệp dành riêng cho phụ nữ, phần nhiều các nguồn vốn hỗ trợ họ lại đến từ quốc tế.

 

Lý giải lý do nhu cầu về vốn của doanh nghiệp nữ rất cao nhưng khó tiếp cận các nguồn, chị Phạm Kiều Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) cho rằng: “Hiện nay, các quỹ khởi nghiệp luôn tìm kiếm dự án đổi mới sáng tạo nên sẽ chú trọng đến công nghệ vì họ chú trọng các mô hình phát triển nhanh. Doanh nghiệp nữ lại chưa áp dụng công nghệ vào kinh doanh nhiều. Đây là một điểm yếu mà các chị em thế hệ trước chưa can đảm vượt qua, thử cái mới”.

 

Theo chị, với xu hướng kinh doanh xanh và bền vững ngày càng phát triển như hiện nay, yếu tố bình đẳng giới ngày càng được chú trọng, doanh nghiệp nữ cần được hỗ trợ nhiều hơn. Doanh nghiệp nữ tìm ra được giải pháp mang lại sự bình đẳng sẽ là ưu tiên chọn lựa cho các vườn ươm hỗ trợ doanh nghiệp vốn không đòi hỏi những mô hình khởi nghiệp đột phá mang lại lợi nhuận một cách nhanh nhất. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho chị em doanh nhân. Chị em phụ nữ hiện nay rất kiên quyết tìm tòi các giải pháp tích cực cho cộng đồng và môi trường, cũng như rất cẩn trọng trong việc tìm nguồn vốn trong tình hình kinh tế bây giờ, khi không còn những nguồn vốn rẻ và dễ dãi, các nhà đầu tư đều thận trọng trong chi tiêu và quản lý. Chị Phạm Kiều Oanh cũng khuyến khích các doanh nghiệp nữ cần sáng tạo hơn để tiếp cận vốn, họ có thể tìm kiếm hỗ trợ từ những quỹ đầu tư tạo tác động như MYSC hay chương trình Impact Chapter: Vietnam - Thúc đẩy kinh doanh tạo tác động được tài trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Từ Khóa Phổ Biến