Tin tức
Tìm hiểu về Doanh nghiệp xã hội
  • 10/05/2015

 

Và cũng không giống với phần lớn các tổ chức phi chính phủ, mục tiêu của các doanh nghiệp xã hội không chỉ hướng tới các hiệu ứng tức thời và quy mô nhỏ mà còn là những thay đổi lâu dài và trên quy mô rộng hơn.

http://bk-ebike.com.vn/images/news/doanhnghiepxahoi1.jpg

Doanh nghiệp xã hội tập trung giải quyết các vấn đề xã hội

Ngoài ra, công việc của các doanh nghiệp xã hội còn là việc nhận thức được khi một phần xã hội hay cộng đồng bị vướng mắc bởi vấn đề gì đó và đưa ra cách làm mới để tháo gỡ khúc mắc, truyền bá các giải pháp sâu rộng, thuyết phục xã hội hay cộng đồng có những bước nhảy mới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp toàn cầu (GES) lần 4 diễn ra tháng 10 năm 2013 ở Kuala Lumpur (Malaysia), vấn đề doanh nghiệp xã hội được đề cập đến trong ít nhất ba phiên thảo luận và có một phiên dành riêng cho chủ đề này. Nhiều diễn giả cho rằng doanh nghiệp xã hội sẽ là xu hướng mới.

http://bk-ebike.com.vn/images/news/doanhnghiepxahoi2.jpg

Người dân ở Sulawesi (Indonesia) tham gia quản lý rừng và khai thác gỗ bền vững

Ông Silverius, một cư dân vùng đông nam Sulawesi, Indonesia cùng năm người bạn đã có ý tưởng để các cộng đồng dân cư quản lý mọi công đoạn từ trồng rừng cho đến việc xây dựng các doanh nghiệp khai thác gỗ bền vững thay vì đi khai thác gỗ lậu. 
Ông Silverius cho biết  “Doanh nghiệp xã hội, đó là việc biến mối đe dọa thành cơ hội, biến gánh nặng thành lợi ích. Như vậy doanh nghiệp bình thường tập trung vào việc kiếm tiền trước, rồi sau đó khi đã có đủ tiền họ mới quay sang nghĩ đến việc giải quyết các vấn đề xã hội. Còn chúng tôi lại tìm cách giải quyết vấn đề xã hội trước và dùng việc kinh doanh để giải quyết vấn đề”.

Nói về câu chuyện của mình, ông Silverius giải thích thêm: “Ví dụ, khai thác gỗ lậu là một vấn nạn. Nhưng nếu khai thác gỗ được quản lý bền vững thì chúng ta có thể sản xuất được gỗ “sạch”. Ở đây kinh doanh là một giải pháp cho vấn đề xã hội”.

Cô Melody Hossaini, người Anh gốc Iran, nói thêm ngay cả những doanh nghiệp đang kinh doanh vì lợi nhuận cũng đang chậm rãi chuyển sang xu hướng kinh doanh với những mục đích tốt cho xã hội, cộng đồng. “Thế giới đang thay đổi, sự thịnh vượng trong kinh doanh cũng đang thay đổi, và chúng ta nhận thấy có một điều quan trọng hơn những thứ khác là làm những việc tốt” - cô Hossaini bày tỏ.

Đồng ý với quan điểm này, anh Ben Simon thuộc Mạng lưới tái chế thực phẩm (FRN) của Mỹ nói: “Xu hướng doanh nghiệp xã hội đang bùng nổ khắp nơi, dù cho đó là ở Malaysia hay nơi nào trên thế giới. Nhiều bạn trẻ hiện nay rất hăng say với các mục đích tốt đẹp và tôi thấy có rất nhiều dự án như vậy, như FRN mà chúng tôi đang làm”.

FRN do Simon cùng những người bạn của mình lập ra năm 2011, thu gom đồ ăn thừa mà sinh viên bỏ lại tại nhà ăn của các trường đại học. Số thực phẩm vô cùng nhiều này được chia sẻ lại cho những người vô gia cư hay những người nghèo trong xã hội.

 

Tin Mới
Từ Khóa Phổ Biến