Tin tức
NEPAL – TỪ VIỆN TRỢ ĐẾN CÁC DOANH NGHIỆP XÃ HỘI
  • 05/07/2018

 

Nepal được biết đến là “người thụ hưởng” có quan hệ hợp tác mạnh mẽ với các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Đức. Tới thời điểm hiện tại, viện trợ nước ngoài dành cho Nepal chiếm khoảng 350 triệu USD mỗi năm – chiếm một phần tổng GDP của đất nước này. Tuy nhiên, có nhận định cho rằng nguồn viện trợ thông thường không tạo ra ý thức về phẩm giá, trách nhiệm, trong khi đó DNXH là một lựa chọn tốt hơn. Một nhóm các doanh nghiệp quan tâm đến xã hội đang phát triển từ cả trong và ngoài Nepal hiện đang thảo luận về vấn đề viện trợ với câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp thay thế viện trợ?

Doanh nghiệp, cụ thể hơn là DNXH tập trung vào việc tạo điều kiện, thúc đẩy các doanh nghiệp bản địa phát triển lâu dài và bền vững. Bởi mục đích cuối cùng và đích thực của doanh nghiệp là tăng cường an sinh cho con người. Theo Peter Heslam – Nhà tư tưởng về chiến lược kinh doanh người Anh, ông nhận định đây là cách tiếp cận tốt bởi nó tạo ra sự trách nhiệm, độc lập và đạo đức cho chính các doanh nghiệp địa phương. Vì vậy, Trên khắp Nepal, các doanh nhân xã hội hợp tác để cùng nhau phát triển các mô hình kinh doanh nhằm nâng cao phúc lợi và đời sống cho người dân.

Một chuyến đi đến quận Baglung, phía tây Pokhara, sẽ cho bạn thấy doanh nghiệp xã hội đang hoạt động với các cơ sở giáo dục. Trường trung học cơ sở Bhimsen (HSS) có trụ sở tại Bihun Baglung điều hành một doanh nghiệp xã hội hợp tác với PSD Nepal, nơi sáng kiến được bồi dưỡng. PSD Nepal giúp hợp tác với các nhà tài trợ để thực hiện những sáng kiến này. Một ví dụ tuyệt vời khác về DNXH là “Himalayan Life”, cung cấp đào tạo và học nghề từ nghề mộc đến cơ khí, chế tạo kim loại và hệ thống ống nước cho trẻ em đường phố tại Nepal. Bên cạnh cung cấp việc làm cho trẻ em cơ nhỡ, DN còn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và tái chế nhựa, có trụ sở tại Khu công nghiệp Pokhara. Thật thú vị, nhiều sáng kiến và các DNXH khác trên khắp Nepal đang được thúc đẩy phát triển nhằm đưa ra các giải pháp bền vững cho địa phương. (Nguồn: nepalitimes.com)

Tin Mới
  • THÔNG BÁO TUYỂN DOANH NGHIỆP DỰ ÁN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP (EFD GIAI ĐOẠN 2)
    Dự án Hỗ trợ Doanh Nghiệp Kinh Doanh Tạo Tác động Trong Chuỗi Giá Trị Nông Nghiệp, gọi tắt là EFD 2, hướng tới mục đích giúp đối tượng yếu thế (các hộ nông dân quy mô nhỏ, phụ nữ nghèo, thanh thiếu niên nghèo) nâng cao vị thế, có thêm việc làm, tăng thu nhập hoặc được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống. Dự án thực hiện mục tiêu này thông qua việc nâng cao năng lực quản trị, phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) kinh doanh trong chuỗi giá trị hàng nông sản, đang tạo ra các tác động tích cực lên các nhóm đối tượng yếu thế nói trên. Dự án tin tưởng rằng, thông qua việc giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp sẽ mang lại tác động tích cực cho các nhóm yếu thế trong cộng đồng.
  • GIÚP NGƯỜI VÔ GIA CƯ TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG
    Underground Collaborative - tổ chức xã hội tại Úc được thành lập với mục tiêu tạo cơ hội việc làm và giải quyết vấn đề nhà ở cho người vô gia cư,
  • VỚI MỖI MỘT ĐÔI GIÀY, BẠN SẼ TẠO RA TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
    Đó là câu hỏi củaTOMS - một công ty vì lợi nhuận có trụ sở tại Playa Del Rey, California
Từ Khóa Phổ Biến