Ngôn ngữ
Tin tức
DỰ ÁN “HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP - EFD”
  • 01/12/2020

 

Là những tổ chức có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động, CSIP cùng Oxfam thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình quản trị và phát triển doanh nghiệp đặc biệt là vấn đề huy động vốn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Một số nguồn vốn phổ biến mà nhiều doanh nghiệp biết và có thể tiếp cận đó là nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước hoặc các khoản vay ngân hàng.

 

Đối với nguồn vốn nhà nước thì các doanh nghiệp rất khó tiếp cận thông tin, các quy định về đối tượng nhận hỗ trợ không phù hợp với thực tế, vốn giải ngân thấp, quy trình còn nhiều bất cập. Đối với các khoản vay ngân hàng thì vấn đề tài sản đảm bảo khi vay vốn ngân hàng cũng như tiêu chí về lợi nhuận trong vài năm gần nhất là một trong những rào cản lớn đối với doanh nghiệp.

 

Hiểu được những khó khăn này của doanh nghiệp, trong giai đoạn 2 của Dự án Hỗ trợ Doanh nghiệp vì mục đích phát triển (EFD 2018 – 2021), CSIP và Oxfam đã thiết kế thêm một hoạt động mới nâng cao năng lực tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, trong đó tập trung:

• Nâng cao kỹ năng và năng lực quản trị tài chính cho doanh nghiệp: Kỹ năng phân tích báo cáo tài chính, xây dựng hệ thống quản trị rủi ro, kiểm soát tài chính, tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp;

• Cung cấp thêm kiến thức về thị trường vốn, cách thức huy động với những yêu cầu và góc nhìn từ phía nhà đầu tư, ngân hàng và các bên cung ứng vốn khác;

• Huấn luyện doanh nghiệp cách thức xây dựng bô hồ sơ gọi vốn bao gồm kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, dòng tiền, định giá doanh nghiệp và xây dựng bộ chỉ số tài chính mà các nhà đầu tư quan tâm;

• Kết nối trực tiếp doanh nghiệp với các quỹ/nhà đầu tư, bên cho vay hay chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc với nhà đầu tư hoặc các bên cung ứng vốn khác.

 

Thông qua hỗ trợ và kết nối của dự án EFD đã có 2 doanh nghiệp thành công trong việc huy động vốn đó là Công ty TNHH Sản xuất & Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vina Samex Co., Ltd) và TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên (Đại Thuận Thiên). 

 

Vina Samex là doanh nghiệp tiên phong và hiện chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu sản phẩm hoa hồi và quế Việt Nam. Đồng thời là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu quế hồi cao cấp xuất khẩu tới những thị trường khó tính như Nhật, Đức, Pháp…, với chuỗi giá trị quế hồi Organic liên kết chặt chẽ với hơn 3.000 hộ dân tộc thiểu số ở Lào Cai, Yên Bái. Số vốn mà Vina Samex đã huy động được dưới dạng vốn đầu tư là 450,000 Euro, tương đương với hơn 12 tỷ VNĐ. Vina Samex cũng là doanh nghiệp đã tham dự rất nhiều hoạt động khác của CSIP, trong đó tiêu biểu là đạt giải Vàng của cuộc thi doanh nghiệp Én Xanh.

 

Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên được thành lập đánh dấu mốc mở rộng kinh doanh tới đa dạng các loại nông sản Việt Nam, nhằm thực hiện sứ mệnh “kiến tạo và lan toả mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái bền vững, hiệu quả; mang nông sản an toàn và sinh thái rộng rãi tới mọi nhà”. Đại Thuận Thiên là doanh nghiệp vừa tiêu thụ trong nước vừa thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản tươi chất lượng cao của Việt Nam sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu. Số vốn mà Đại Thuận Thiên đã huy động được dưới dạng khoản vay lưu động là 4 tỷ VNĐ. 

 

Hãy tham gia cùng CSIP và Oxfam trong Dự án Hỗ trợ Doanh nghiệp vì mục đích phát triển - Hỗ trợ doanh Nghiệp kinh doanh tạo tác động trong chuỗi giá trị nông nghiệp (EFD giai đoạn 2020-2021) để hướng tới việc phát triển kinh doanh bền vững, song hành với sứ mệnh phát triển xã hội và cộng đồng.

 

Tham khảo thông tin chi tiết tại: http://bit.ly/EFD21_InfoKit  

Hạn nộp hồ sơ: 20/12/2020
Link đăng ký online: http://bit.ly/EFD21_Onlineregistration  
Download Tờ thông tin và bản đăng ký EFD 2: http://bit.ly/EFD21_InfoKit  
Tìm hiểu về dự án EFD giai đoạn 1: http://bit.ly/EFD2015-2018
Clip Giới thiệu dự án EFD: https://youtu.be/vq_GCncbuBY

 

Liên hệ:
Ms. Nguyễn Thuỳ Linh | Cán bộ dự án | thuylinh@csip.vn | 0372558879
Ms. Nguyễn Thị Hương Thuỷ | Cán bộ dự án | huongthuy@csip.vn | 0917622488