Ngôn ngữ
Tin tức
Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19
Thời gian: 2017, 2019

Nhà tài trợ/Đối tác: VCCI, VUSTA, UNDP
  • 23/08/2019

Chương trình Én Xanh 2019 sẽ diễn ra từ nay đến tháng 10/2019 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Ngày hội Én Xanh 2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10/2019 với điểm nhấn là các hội thảo chuyên đề và đêm Gala tôn vinh những sáng kiến và cá nhân tiêu biểu của năm 2019.

 

Sau sự thành công của buổi Họp báo tại TP. Hà Nội, sự kiện Họp báo công bố "Én Xanh 2019 - Chương trình Tìm kiếm, Tôn vinh và Lan tỏa sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững" đã thu hút nhiều sự quan tâm của đại diện cơ quan, ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan báo chí. Với tầm nhìn vì một đất nước Việt Nam phát triển bền vững, hài hòa trên cả ba trụ cột: Kinh tế Thịnh vượng, Xã hội Công bằng và Nhân văn, đặt trên nền tảng Môi trường Bền vững, Én Xanh năm nay sẽ tập trung tìm kiếm và hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh giải quyết những thách thức trong các lĩnh vực: Nông nghiệp bền vững, Môi trường và biến đổi khí hậu, Du lịch bền vững, Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, và Kinh doanh bao trùm và đa dạng.

 

 

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “VCCI hoan nghênh đóng góp của Én Xanh – một chương trình hành động dài hạn và quy mô nhằm tập hợp và thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng Việt Nam nhân ái và phát triển bền vững. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng với những thành công bước đầu đã đạt được trong năm 2017, cánh Én Xanh năm nay sẽ tiếp tục xây dựng và lan tỏa tinh thần doanh nhân xã hội trong cộng đồng, từ đó góp phần kiến tạo những mùa xuân trên đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta.”

 

Bên cạnh mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, năm nay, chương trình tập trung hỗ trợ và nuôi dưỡng những tài năng trẻ có nhiều sáng kiến và đam mê khởi nghiệp đầy nhân văn, mang tố chất một doanh nhân chân chính, biết làm kinh tế và hiểu đạo đức kinh doanh, đồng thời có ý thức đóng góp xây dựng cộng đồng và phát triển đất nước.


“Từ khi ra đời, Én Xanh đã thể hiện tâm huyết, cam kết cao của CSIP trong việc xây dựng hệ sinh thái ươm tạo và hỗ trợ các sáng kiến xã hội,” bà Trương Thị Thanh Thanh, Giám đốc CSR Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CSIP chia sẻ. “Chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình Én Xanh năm nay sẽ tiếp tục thúc đẩy sự liên kết, hợp tác, tạo dựng nền tảng để xây dựng một thế hệ những doanh nhân xã hội mới, những mô hình kinh doanh bền vững, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, góp phần kiến tạo một Việt Nam nhân ái, hòa bình và thịnh vượng hơn. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng, các cá nhân, tổ chức sẽ đồng hành cùng Én Xanh năm nay trong việc tìm kiếm, tôn vinh và nhân rộng các sáng kiến kinh doanh cũng như lan tỏa thông điệp của chương trình đến với đông đảo công chúng.”

 

 

Cũng tại sự kiện, BTC đã tổ chức tọa đàm với nội dung: “Sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng” với sự tham gia của các diễn giả như bà Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP, bà Dương Phương Hạnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người khiếm thính (CED), ông Trần Nguyễn Lê Văn – Giám đốc DNXH Vé xe rẻ, bà Nguyễn Trần Vân Thủy – Sáng lập viên, Giám đốc Marketing Bobi Craft, bà Quỳnh Trang – Giám đốc Phát triển Teach for Vietnam, bà Trịnh Thị Ngọc Hiện – Sáng lập viên dự án “Người giữ rừng”. Chủ đề thảo luận xung quanh việc thành lập mô hình kinh doanh hiện tại, cũng như chia sẻ về những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp trong việc kinh doanh vì lợi ích cộng đồng.

 

 

Được xem là doanh nghiệp xã hội đầu tiên và duy nhất của Việt Nam do chính người khiếm thính thành lập và phục vụ người khiếm thính, cung cấp các dịch vụ xã hội, giáo dục chuyên nghiệp, “bà chủ” của CED vẫn luôn trăn trở để tổ chức của mình có thể độc lập vươn lên mà không có sự trợ giúp của nhà nước. “Việc duy trì một doanh nghiệp xã hội bình thường đã vô cùng thách thức. Với một doanh nghiệp hướng đến đối tượng yếu thế và đặc thù như người khiếm thính thì khó khăn còn hơn rất nhiều,” bà Dương Phương Hạnh - Giám đốc CED chia sẻ. “Tuy vậy, sự ra đời và phát triển của Én Xanh đã giúp tôi thêm tin tưởng vào hành trình của mình – hành trình tạo ra sự thay đổi cho cộng đồng, khi mà ở đó vẫn luôn ngời sáng lên những con người lắng nghe bằng đôi mắt và con tim.”


Cùng với việc giới thiệu Chương trình Én Xanh đến các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp và các tổ chức xã hội hội dân sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, một chương trình đào tạo “Kinh doanh tạo tác động” cũng đã được tổ chức dành cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm và đang hoạt động trong lĩnh vực này. Không chỉ đem đến bức tranh tổng quan về Kinh doanh tạo tác động, cũng như xu hướng trên thế giới và các cơ hội ở Việt Nam hiện nay, buổi tập huấn đã giúp người tham gia có những góc nhìn mới về ý nghĩa, giá trị của kinh doanh cũng như các mô hình, phương pháp kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0, đồng thời khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp xã hội cho các bạn trẻ, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.


Nhấn mạnh về vai trò của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen nêu rõ: “Ngày càng có nhiều ví dụ về các doanh nghiệp tạo ra sự thay đổi cho xã hội. Chúng ta cũng thấy xu hướng tiêu dùng có tâm ngày càng tăng, đặc biệt trong giới trẻ và thế hệ “millennials”. Họ rất quan tâm đến việc sản phẩn được làm ra và dịch vụ được cung cấp như thế nào. Theo một số khảo sát người tiêu dùng, người Việt Nam nằm trong nhóm tiêu dùng sáng suốt về mặt xã hội nhất ở khu vực Đông Nam Á. Xu thế này cũng phù hợp với xu thế “Đầu tư có tâm”, tức là các nhà đầu tư chú trọng đến các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị công khi đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp có những kỹ năng quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức chúng ta đang gặp phải. Tiềm năng của khu vực tư nhân trong việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững phụ thuộc vào việc chúng ta có thể khai thác được tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng tầm nhìn của các lãnh đạo doanh nghiệp.”


Để triển khai một chương trình quy mô như Én Xanh, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ, trợ giúp quý báu từ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp như: Quỹ hỗ trợ phát triển sinh kế vì cộng đồng (CLF), Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (World Bank), Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam – nhà tài trợ, Diễn đàn Doanh nghiệp và Thời báo Kinh tế Việt Nam - nhà bảo trợ thông tin; các đối tác đồng tổ chức: Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ - Bộ Khoa học công nghệ, Hội đồng Anh, Tổng cục Du lịch, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội, Vườn ươm sông Hàn, Đại học Ngoại Thương, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Saigon Innovation Hub (SiHub), Hội nữ Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Khởi nghiệp nông nghiệp, Seed Planter.

 

Để biết thêm thông tin về Chương trình Én Xanh, vui lòng truy cập:

Website: www.enxanh.org.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ChuongtrinhEnXanh/