Ngôn ngữ
Tin tức
DỰ ÁN “HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP - EFD”
  • 18/12/2020

Hoa gia vị nở trên những sườn núi đá

 

 

Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, Cao Bằng được biết đến là một vùng đất với thiên nhiên tươi đẹp, cảnh quan hùng vĩ và nét văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Hmong, Sán Chay... Tuy nhiên, đời sống sản xuất của người dân nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Sinh kế của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng hầu hết đất trồng trọt nằm trên những sườn núi đá vôi có độ dốc lớn, khí hậu khắc nghiệt, thiếu nguồn nước tưới. Sản phẩm nông sản làm ra giá trị thấp, chất lượng chưa đảm bảo nên khó tiếp cận thị trường tại các thành phố lớn.

 

Một vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của Công ty TNHH DACE là một trong những DN đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu gia vị của Việt Nam đã biến những sườn núi đá tai mèo lởm chởm tại Cao Bằng trở thành những nương gừng, nương sả, ớt xanh mướt. Và hơn nữa DACE đã giúp sản phẩm của người nông dân tới các thị trường quốc tế đem lại giá trị cao, ổn định giúp cho bà con nông dân có một thu nhập tốt ngay tại quê hương.

 

Xây dựng thị trường bằng nâng cao Quản lý chất lượng sản phẩm 

 

Để cho ra những sản phẩm hữu cơ có chất lượng tốt nhất, DACE và bà con nông dân đã tuân thủ quy trình nghiêm ngặt trong mọi công đoạn - không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học và các chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.


Người dân thường xuyên được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và nhân viên của DACE tập huấn kỹ thuật từ khâu chọn giống, làm phân bón hữu cơ, chăm sóc, thu hoạch sản phẩm. Quá trình chế biến, đóng gói tại nhà máy DACE được giám sát kỹ lưỡng, các trang thiết bị được đầu tư hiện đại, an toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Các sản phẩm hữu cơ được quản lý chất lượng và Truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp cho DACE cùng bà con nông dân chinh phục các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật, Úc, Nga, Trung Đông. Để đạt được thành công này không thể không nhắc tới sự hỗ trợ của dự án EFD trong việc quản lý chất lượng nôi bộ sản phẩm của Doanh nghiệp.

 

Sự đồng hành và những hỗ trợ của dự án EFD

 

 

EFD là dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh tạo tác động xã hội trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp” được tài trợ bởi Oxfam Novib & quỹ GSRD và được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Oxfam tại VN, CSIP và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh - GreenHub. 

 

Hợp phần “Hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng có sự tham gia PGS và Truy xuất nguồn gốc sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin QGS” do GreenHub triển khai


giúp Doanh nghiệp kiểm soát tốt chất lượng từ nguyên liệu đầu vào tới khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong thời gian xây dựng và triển khai hợp phần, Doanh nghiệp đã có những thay đổi đáng mừng. Giám đốc Công ty TNHH DACE chia sẻ ” Trong thời kỳ đại dịch Covid năm 2020 khi mà các Doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới đang chững lại, vào thời điểm khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, những đơn đặt hàng cho DN DACE chúng tôi tăng mạnh, có thời điểm tăng gấp 2,3 lần thời điểm bình thường”. Một trong những lý do DACE đạt đươc sự phát triển và tin tưởng của khách hàng là do Doanh nghiệp đã áp dụng nghiêm túc quy trình đảm bảo chất lượng nội bộ PGS và ghi chép quy trình sản xuất thường xuyên để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc một cách rõ ràng và minh bạch.


Tiếp nối những hiệu quả đã đạt được DACE tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm hướng tới những thị trường cao cấp, khó tính, có đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn thực phẩm nhất như Mỹ, Châu Âu. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng có thể kiểm soát chất lượng và truy suất nguồn gốc rõ ràng, từ đó tạo sự tin tưởng với khách hàng, xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp tại thị trường trong và ngoài nước.

 

Chị Lý Thi Dậu nông dân trồng sả tại Thôn Táy Dưới, xã Thượng Thôn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng vui mừng chia sẻ với đoàn cán bộ GreenHub “Gia đình chúng tôi liên kết với DACE từ năm 2016, từ đó đến nay chúng tôi được tập huấn kỹ thuật trồng sả hữu cơ, được hỗ trợ cây giống, phân bón, được bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường. Được như vậy gia đình chúng tôi rất mừng”
 

DACE cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân vùng cao cải thiện sinh kế, nâng cao giá trị các cây gia vị Việt Nam trên thị trường quốc tế theo đúng sứ mệnh "Mang gia vị Việt Nam chinh phục bàn ăn thế giới"