Ngôn ngữ
Doanh nghiệp xã hội
Doanh nghiệp Xã hội Dichung.vn
"Doanh nghiệp Xã hội Dichung.vn Một trong những vấn đề rất bức xức nhất của xã hội hiện đại là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị. Theo kết quả nghiên cứu vừa công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp và ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe. Gần đây, khá nhiều giải pháp liên tục được cơ quan nhà nước đưa ra để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông bao gồm: thay đổi giờ làm, hạn chế taxi trong giờ cao điểm, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng như đường sắt trên cao... Tuy nhiên, những giải pháp này khá tốn kém và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, thậm chí còn gây nhiều phản ứng không đồng thuận. Chúng tôi đi theo một hướng tiếp cận khác, chi phí triển khai thấp nhưng rất hiệu quả đó là sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ mọi người đi chung xe (ridesharing). Đi chung là hoạt động nhiều người cùng đi trên một phương tiện giao thông, sử dụng tối đa các chỗ còn trống và chia sẻ chi phí đi lại. Hình thức di chuyển văn minh – tiết kiệm này hiện tại được nhiều nước khuyến khích áp dụng và rất phổ biến ở một số nước phát triển, đặc biệt tại Mỹ và Đức. Giải pháp của chúng tôi, Dichung.vn, là một mạng cộng đồng chia sẻ chỗ trống hoạt động trên nền tảng trực tuyến và di động. Mạng cho phép những người có nhu cầu cho đi nhờ xe và người muốn đi nhờ xe trên cùng một tuyến đường kết nối một cách dễ dàng và thuận tiện. Mô hình kinh doanh Chúng tôi tạo ra một thị trường cho người dùng tự tương tác và đóng vai trò trung gian, cung cấp các dịch vụ giá tri gia tăng với mục đích tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng, giúp người tham gia đi chung vượt qua những khó khăn về tâm lý cũng như những phiền toái không đáng có khi chia sẻ phương tiện giao thông. Khách hàng mục tiêu bao gồm Cá nhân và nhóm cá nhân với các nhu cầu đa dạng như: Đi chung taxi; Đi chung đến sân bay, nhà ga, bến xe; Đi chung tới một sự kiện, địa điểm; Chung xe đi du lịch ; Đi chung về quê; Đi chung tới trường học, nơi làm việc … Dichung.vn cũng hướng tới nhóm khách hàng là các nhà cung cấp các dịch vụ vận tải, các nhà quảng cáo. Sứ mệnh của Dichung.vn là góp phần biến đi chung xe thành văn hóa di chuyển mới ở Việt Nam với tầm nhìn trở thành một mạng xã hội ngách chuyên về chia sẻ chỗ trống. Tác động xã hội mong đợi Mục tiêu sau 3 năm hoạt động, với 500.000 phương tiện tham gia đi chung ( ô tô+ xe máy) Dichung.vn sẽ tạo ra: • Tác động trực tiếp: tiết kiệm được cho người tham gia giao thông 20 triệu lít xăng tương ứng với 475 tỷ đồng/ năm ( theo giá xăng hiện hành) • Tác động gián tiếp: Tiết kiệm chi phí xã hội tương đương 412 tỷ một năm do giảm ùn tắc giao thông và giảm 66 nghìn tấn C02 thải vào môi trường