Doanh nghiệp xã hội
Công ty TNHH TMTM
"Công ty TNHH TMTM Vấn đề xã hội Vấn đề an ninh lương thực hộ gia đình đặc biệt là các hộ gia đình nghèo trên khắp Việt Nam là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự thiếu hụt về dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vấn đề dinh dưỡng cho người dân là một thách thức không nhỏ mà Việt Nam vẫn đang phải đối mặt mặc dù đất nước những năm gần đây đạt được những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, khoa học, văn hoá và xã hội. Trong tự nhiên, có rất nhiều loại cây mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao mà người dân lại chưa biết đến. Trong các loại cây đó, cây chùm ngây (tên quốc tế là Moringa) được thế giới biết đến là cây “Thần diệu” và được tổ chức Y tế thế giới xác nhận là nguồn thực phẩm cho thế kỉ XXI. Với hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích thiết thực từ cây Moringa, người dân ở hơn 80 quốc gia trên thế giới hiện thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ cây Moringa làm thực phẩm cải thiện dinh dưỡng cũng như dược liệu để điều trị bệnh. Tuy vậy, loại cây này vẫn còn xa lạ với người dân Việt Nam. Mô hình kinh doanh Từ những giá trị dinh dưỡng và lợi ích thiết thực của cây Moringa, năm 2011, công ty TNHH TMTM được thành lập với sứ mệnh “đóng góp vào lợi ích kinh tế xã hội thông qua việc: i) tạo dựng chuỗi sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao từ cây Moringa, ii) giúp người tiêu dùng có thể sử dụng các sản phẩm tốt với mức giá tốt nhất có thể, iii) cải thiện dinh dưỡng và thu nhập cho người nông dân nghèo thông quan việc chuyển giao kỹ thuật, kiến thức trồng, chăm sóc cây Moringa. Với trang trại 20 ha tại Đồng Nai, từ năm 2011, công ty xây dựng quy trình sản xuất hiện đại, khép kín từ trang trại đến bàn ăn và liên tục nghiên cứu các sản phẩm mới chiết xuất từ cây Moringa. Bên cạnh những hoạt động phát triển thương mại thuần tuý như mở rộng kênh phân phối nội địa, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, công ty TMTM đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích của cây Moringa, cung cấp hạt giống và chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch góp phần cải thiện chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tác động xã hội (dự kiến tới năm 2017) - Tuyên truyền cho 80% dân số Việt Nam biết về lợi ích của cây Moringa - Gia tăng 15 ha diện tích liên kết với nông dân để tạo nguồn nguyên liệu bền vừng, đồng thời đảm bảo lợi nhuận cho người dân trồng.