Ngôn ngữ
Tin tức
DỰ ÁN “HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP - EFD”
  • 31/12/2019

Bài toán đất nông nghiệp bị bỏ trống

Tại nhiều địa phương ngày nay trong đó có tỉnh Thái Bình, diện tích đất nông nghiệp bị bỏ trống ngày càng nhiều. Sức hút của các công ty, xí nghiệp, những rủi ro, khắc nghiệt của thời tiết, hạn chế trong năng suất và hiệu quả kinh tế,...tất cả đã khiến nhiều hộ nông dân bỏ lũy tre làng và tìm kiếm cơ hội ở những công việc khác. Đất nông nghiệp bị bỏ trống nhiều sẽ làm mất cân bằng trong hệ sinh thái nông nghiệp cũng như môi trường xung quanh. 

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường và cũng như hệ sinh thái xã hội, nhiều giải pháp và cách thức đã được các doanh nghiệp đưa ra, nhằm quy hoạch, cải tạo vùng đất bỏ hoang, phát triển theo hướng bền vững, vừa góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, vừa nâng cao lợi ích kinh tế, thu nhập ổn định cho nông dân tại địa phương, đồng thời đem đến những sản phẩm tốt, an toàn cho người tiêu dùng.

Câu chuyện của Thái Hưng thêm một lần nữa minh chứng cho giá trị mà dự án EFD đã và đang mang lại,  trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại cộng đồng, hướng đến sự phát triển bền vững, từ đó tạo tác động lên các đối tượng thu nhập thấp.

 

Thái Hưng và câu chuyện kiến tạo hệ sinh thái thảo dược

Công ty CP Đầu tư Thương mại XNK Thái Hưng thành lập năm 2013 bởi anh Lê Ngọc Huê với tâm huyết bảo tồn các vườn dược liệu và những bài thuốc nam quý của Việt Nam. Được truyền cảm hứng từ chính người bà - một thầy thuốc nam đáng kính, người đã truyền cho anh công thức gia truyền, anh Huê quyết tâm xây dựng Thái Hưng trở thành một đơn vị ứng dụng thành công những bài thuốc nam vào các sản phẩm mang lại sự cân bằng các vòng sức khỏe của con người, sự hưng thịnh của các đối tác và sự an thái của người tiêu dùng. Công ty có trụ sở và nhà máy sản xuất tại Thái Bình với quy mô 3.000 m2, 01 văn phòng đại diện và showroom tại Hà Nội.

 

Sản phẩm chính của doanh nghiệp là các dòng trà thảo dược như Cà gai leo, Đinh lăng, Giảo cổ lam, sâm Ngọc Linh...có tác dụng tốt cho sức khỏe và góp phần trị bệnh cho người tiêu dùng. Đặc biệt dòng trà Cà gai leo và Đinh lăng là sản phẩm của dự án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về bảo tồn và phát triển các loại dược liệu quý tại Việt Nam. Các sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ sấy lạnh lưu giữ toàn bộ dược tính và tiệt trùng bằng tia UV theo quy trình khép kín từ khâu sơ chế đầu vào cho đến đóng gói thành phẩm. Sản lượng trung bình một tháng công ty sản xuất được 10-15 tấn nguyên liệu khô và 8.000 đơn vị sản phẩm.

 

Đồng hành cùng người nông dân địa phương

 

Với quy mô vùng nguyên liệu hơn 70 ha, công ty đang thu mua dược liệu tươi cho hơn 200 hộ dân thông qua hàng chục hợp tác xã ở Thái Bình, Hưng Yên, Gia Lai.

 

Bên cạnh đó, công ty cũng đồng hành hỗ trợ gần 20 hộ dân tộc thiểu số ở Bắc Cạn chuyển đổi canh tác sang cây dược liệu có giá trị kinh tế cao hơn, đi kèm hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc, phân bón.

 

Công ty tạo việc làm cho 70 lao động toàn thời gian và bán thời gian với thu nhập ổn định 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng, trong đó lao động nữ chiếm hơn 80%. Ngoài ra hàng tháng người lao động có thêm thu nhập từ chính việc bán hàng cho công ty với chính sách chiết khấu ưu đãi.

 

Trên 50% dòng sản phẩm của doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách hàng là người có thu nhập thấp ở nông thôn, tạo điều kiện và khuyến khích người dân nông thôn sử dụng sản phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe.

 

Chuyển mình tích cực cùng EFD

 

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khác, Thái Hưng cũng gặp không ít thách thức về năng lực về truyền thông, bán hàng, tiếp cận đầu tư,... để có thể tăng tốc hoạt động của doanh nghiệp.

 

Xuất phát từ những hạn chế đó, dự án EFD đã có những hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các khóa đào tạo bài bản và chuyên sâu theo các chủ đề, giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng, bộ công cụ cho lãnh đạo và cán bộ doanh nghiệp về Quản trị chiến lược, truyền thông thương hiệu, Quản trị nhân sự, Tài chính, Quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc cũng như giúp doanh nghiệp hiểu và đánh giá tác động xã hội theo chuỗi giá trị, lồng ghép vấn đề nhạy cảm giới trong quản trị kinh doanh.

 

Ngoài các khoá đào tạo chung, công ty còn nhận được gói tư vấn đồng hành tương đương hơn 400 giờ làm việc của các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm nhằm hoạch định chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn, xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu, đào tạo kiến thức bài bản về Marketing và quản trị tốt kênh phân phối, cũng như cung cấp kiến thức thị trường vốn, cách thức tiếp cận. 

 

Bên cạnh đó, công ty cũng đã có cơ tham gia các hoạt động kết nối, tham quan mô hình các doanh nghiệp khác để tăng cường sự gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ.

 

“Doanh nghiệp đã có bước chuyển mình tích cực với định hướng phát triển rõ nét hơn, tái cấu trúc hệ thống nhân sự, tài chính, kinh doanh linh hoạt phù hợp với tiềm năng phát triển của Thái Hưng trong 3-5 năm tới,” anh Lê Ngọc Huê, Giám đốc Công ty CP Đầu Tư Thương Mại XNK Thái Hưng.

 

Đây cũng là kì vọng của dự án EFD khi những giá trị ban đầu này sẽ là hạt giống tư duy tích cực, giúp các doanh nghiệp phát huy đúng thế mạnh “nhỏ và vừa” của mình để gắn kết chuỗi giá trị, phát triển sản phẩm chất lượng,...để vững bước vươn tầm ra thị trường lớn và truyền thêm cho đông đảo mọi người tinh thần phát triển kinh doanh gắn kết với phát triển con người, cộng đồng và môi trường bền vững. 

 
----

Chương trình Hỗ trợ Doanh Nghiệp Kinh Doanh Tạo Tác động Trong Chuỗi Giá Trị Nông Nghiệp (Dự án EFD giai đoạn 2) do Oxfam và CSIP phối hợp triển khai đang tìm kiếm doanh nghiệp tham gia dự án giai đoạn 2019-2020.

Ms. Hoàng Lê Trang | Điều phối dự án | letrang@csip.vn | 0917746655

Ms. Nguyễn Thị Hương Thuỷ | Cán bộ dự án | huongthuy@csip.vn | 0917622488 

Hoặc email efd@csip.vn | Điện thoại: (+84-4) 3537 8746