Tin tức
Doanh nghiệp xã hội không dễ xin vốn tài trợ
  • 04/12/2014
Biến đổi khí hậu đã buộc các nước phải nhìn nhận vai trò quan trọng của loại hình DN xã hội, vì tính bảo vệ môi trường thiên nhiên cao, cũng như tính tính cống hiến cho cộng đồng xã hội.

 

Mô hình DN xã hội cần phát triển mạnh tại Việt Nam để hỗ trợ người nghèo 

Tại hội nghị Diễn đàn đầu tư xã hội Việt Nam 2014 lần thứ 2 tổ chức tại TP.HCM ngày 4/12, cho thấy mô hình doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam chưa thực sự phát triển mạnh mẽ.

 Để phát triển mô hình DN xã hội thì DN phải đưa ra được phương án kinh doanh với mục tiêu vì cộng đồng đặt trên lợi nhuận. Nếu mô hình thực sự hiệu quả sẽ nhận được nguồn vốn tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ, ông Brook Taylor, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital cho biết.

Ở Mỹ thì những nhà đầu tư đổ tiền vào DN xã hội sẽ không phải đóng thuế, bà Dana Doan- tư vấn chiến lược của Trung tâm phát triển cộng đồng LIN cho biết.

Còn đối với Việt Nam mô hình DN xã hội vẫn còn khá mới mẻ. Theo ông Trần Đình Thiên, Giám đốc Viện Kinh tế Việt Nam,  nước ta là nước nghèo nên những đối tượng cần được hỗ trợ về việc làm rất lớn như người nghèo, người khuyết tật, thương bệnh binh… Dù Việt Nam đã là nước có thu nhập trung bình nhưng các nguồn tài trợ lại giảm đi, nên nhu cầu của xã hội đối với mô hình DN xã hội là rất lớn.

Việt Nam cũng chưa có cơ chế đặc thù nào để khuyến khích DN xã hội phát triển, chưa có quỹ nào đầu tư vào DN xã hội, vì ngay như Thái Lan đã dành 3% từ quỹ thuốc lá để đầu tư vào DN xã hội.

Do vậy, vấn đề đặt ra là DN xã hội phải biết chứng minh cho Nhà nước nhận thức đầy đủ đây là lực lượng xã hội cực tốt của Việt Nam thì Chính phủ sẽ tạo ra những định hướng hỗ trợ cho DN này phát triển.

Ông Bùi Việt Hà, một DN xã hội hoạt động về giáo dục, cho biết việc tiếp cận các quỹ đầu tư xã hội rất khó khăn. Do DN chưa đủ tốt để đáp ứng các yêu cầu về báo cáo tài chính và không thể chứng minh được tác động xã hội do DN tạo ra. “Tôi cho rằng phải có phương pháp đo mới thay cho việc định tính và định lượng của đầu tư xã hội dựa quá nhiều vào kết quả tài chính”, ông Hà bày tỏ.

Còn bà Taila Mueller, Giám đốc chương trình Shjog ACTS, cho rằng DN xã hội để nhận được vốn đầu tư từ các nhà tài trợ thì họ có mô hình đủ mạnh để thu hút đầu tư. Thêm nữa, DN xã hội bước đầu phải tự trang trải cho việc thực hiện mô hình của mình. Mức độ tài trợ phụ thuộc vào hiệu quả của dự án tác động đến xã hội đâu sẽ nhận được tài trợ vốn đến đó.

Linh Lan

 

Link gốc

Tin Mới
  • [ÉN XANH 2019] TRUY TÌM SÁNG KIẾN KINH DOANH VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
    Én Xanh là chương trình chính thức và đầu tiên tại Việt Nam thúc đẩy tinh thần và giải pháp kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 dưới sự bảo trợ của VCCI, Én Xanh đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước, các đại sứ quán, các cá nhân, doanh nhân có ảnh hưởng trong cộng đồng, cùng hàng trăm doanh nghiệp xã hội. Đặc biệt, chương trình đã tìm kiếm được được 88 cánh én đang có những sáng kiến kinh doanh đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách nhất. Đã có 15 sáng kiến kinh doanh và 10 sáng kiến xây dựng hệ sinh thái được vinh danh tại đêm Gala Én Xanh 2017, mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng.
  • [ÉN XANH 2019] HỌP BÁO CÔNG BỐ ÉN XANH 2019 VÀ KHÓA TẬP HUẤN "KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI" TẠI TP. ĐÀ NẴNG
    Ngày 08 tháng 8 năm 2019 vừa qua, tại TP. Đà Nẵng. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Vườn ươm Sông Hàn đã tổ chức họp báo công bố “Chương trình Én Xanh 2019 - Tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp – đặc biệt là các doanh nghiệp xã hội, và các cơ quan thông tấn báo chí.
  • [ÉN XANH 2019] HỌP BÁO CÔNG BỐ ÉN XANH 2019 VÀ KHÓA TẬP HUẤN "KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI" TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
    Vào ngày 06 tháng 08 năm 2019 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các hội khoa học và công nghệ (VUSTA), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) đã tổ chức họp báo công bố “Chương trình Én Xanh 2019 - Tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững”. Họp báo có sự tham gia của bà Trương Thị Thanh Thanh – Giám đốc CSR Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CSIP, ông Nguyễn Phú Ngọc Trai – Chuyên gia tư vấn cao cấp về phát triển doanh nghiệp bền vững, cùng đông đảo đại diện các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp – đặc biệt là các doanh nghiệp xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí.
Từ Khóa Phổ Biến