Tin tức
Công bố 7 mô hình doanh nghiệp xã hội được hỗ trợ
  • 25/03/2015
7 doanh nghiệp tập trung giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường có hoạt động kinh doanh bền vững được CSIP lựa chọn để hỗ trợ kinh doanh.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Xã hội (SESP), một trong những chương trình trọng tâm của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) vừa chọn ra các công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội có những tiêu chí phù hợp để được hỗ trợ, đầu tư.

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Bà Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP phát biểu tại lễ “Công bố - Giao lưu DNXH 2014”

Bảy mô mình doanh nghiệp xã hội vinh dự được lựa chọn, gồm: KSC, Zó project, Thư quán Doanh nhân, Meganet, I-Nature, Vexere và We Link. Những mô hình này góp phần giải quyết các vấn đề nhức nhối trong xã hội như: nông nghiệp, thực phẩm sạch, sức khoẻ tâm thần, giáo  dục, công nghệ thông tin, bảo tồn văn hoá,…

Bà Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP cho biết, những doanh nghiệp lọt vào vòng tuyển chọn sẽ được SESP cung cấp các gói hỗ trợ cả về tài chính và phi tài chính. Sau khi bảo vệ được kế hoạch kinh doanh, 3 doanh nghiệp xã hội lọt vào “giai đoạn ươm tạo” sẽ nhận được gói hỗ trợ tương đương 10.000 USD và 1 doanh nghiệp xã hội vào “giai đoạn tăng tốc” được hỗ trợ 30.000 USD và được hỗ trợ tư vấn kinh doanh, kết nối mạng lưới, cơ hội đầu tư,…

Tại sự kiện, các chuyên gia và bản thân người làm mô hình doanh nghiệp xã hội đều nhận thấy họ thiếu và yếu khả năng kết nối, mặc dù bên trong họ luôn tràn đầy cái tâm được góp sức cùng cộng đồng. “Tôi cho rằng các doanh nhân cần kết nối hơn nữa để tạo nền móng làm bệ phóng vững chắc cho phong trào doanh nghiệp xã hội”, bà Oanh cho hay.

Các doanh nghiệp năm 2014 được CSIP lựa chọn để hỗ trợ, đầu tư:

1. Công ty Cổ phần Vé Xe Rẻ

Công ty Cổ phần Vé Xe Rẻ cung cấp dịch vụ đặt vé xe trực tuyến và hỗ trợ thông tin về xe khách nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu rủi ro khi mua vé xe.

Mỗi năm, cả nước có khoảng 24 triệu người chọn xe khách là phương tiện đi lại chính. Tuy nhiên, việc mua vé xe lại không hề dễ dàng vì mọi người thường xuyên phải ra tận bến xe hay đại lý để mua vé do chưa có một hệ thống thông tin và thanh toán nào hỗ trợ. Việc đi lại mua vé hoặc dùng xe cá nhân để di chuyển khiến môi trường ô nhiễm, không góp phần tiết kiệm năng lượng, mà số lượng tai nạn ngày càng gia tăng. Nhất là vào dịp tết, hàng nghìn người xếp hàng mua vé ở bến xe khiến khung cảnh vô cùng hỗn loạn, nạn móc túi hoành hành, vé chợ đen được dịp hoạt động,…

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Thêm vào đó, việc tìm kiếm thông tin về hãng xe khó khăn, tiêu tốn thời gian vì không có một nguồn thông tin nào chuyên tổng hợp và cập nhật. Chính vì thế, hành khách đã chấp nhận chọn xe dù và dính vào hàng loạt vấn nạn như: trả phí cao, xe bắt khách dọc đường, chạy ẩu, gây tai nạn, “bán khách”, thất thoát tài sản,…

Ra đời năm 2013, với sứ mệnh “vì hàng triệu người dân Việt Nam không còn phải xếp hàng mua vé”, VeXeRe hiện là hệ thống đặt vé xe trực tuyến và cổng thông tin vé xe khách lớn nhất trong nước, với hai phần chính: website VeXeRe.com& VeXeRe mobile app cung cấp thông tin về giá, lịch trình, điện thoại, địa chỉ của hàng nghìn hãng xe, 3.000 tuyến đường và hàng trăm bến xe. Hệ thống Quản lý Hãng xe VeXeRe (đang phát triển) giúp doanh nghiệp vận tải hiện đại hoá quy trình bán vé.

Đến nay, hàng chục nghìn vé đã được giao dịch qua VeXeRe.com, giảm tình trạng chen lấn tại các bến xe. 22 tỷ đồng được tiết kiệm mỗi năm cho xã hội. Nếu tính bình quân, so với việc mất 1 giờ để đi lại mua vé và 15 phút tìm kiếm thông tin, dự án đã tiết kiệm ít nhất 22 tỷ đồng/năm cho xã hội.

2. Công ty Cổ phần Thời trang KSC Việt Nam

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành CôngHỗ trợ các bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn trong 6 năm liên tiếp nhằm giúp họ nuôi con đúng cách trong giai đoạn vàng hình thành nhân cách trẻ qua các hoạt động xã hội, cổng thông tin và siêu thị kinh doanh quần áo, đồ chơi, phụ kiện cho bé từ 0-6 tuổi.

Nhận thấy chị em phụ nữ có thu nhập thấp phải chịu gánh nặng lớn khi sinh con, nuôi con và chăm sóc sức khoẻ trước và sau khi sinh, năm 2013, KSC ra đời với sứ mệnh thành lập vòng tròn khép kín các dịch vụ chăm sóc cho mẹ và bé. Hàng tháng, KSC gom các món đồ bầu, đồ sơ sinh của những bà mẹ không còn nhu cầu sử dụng để phân loại và tặng lại cho những người có nhu cầu. Các khoá học về tiền sản kết hợp cung cấp các dịch vụ khám thai được tổ chức miễn phí cho các bà mẹ có thu nhập thấp.

Dịch vụ “Siêu thị tiết kiệm” dành cho mẹ và bé từ 1-12 tuổi, gồm hai loại sản phẩm: hàng mới 100%, được doanh nghiệp cung cấp với giá cạnh tranh cho KSC để công ty thúc đẩy hoạt động kinh doanh để có doanh thu duy trì các hoạt động xã hội. Thứ hai là hàng thanh lý, còn mới trên 70% của mẹ và bé từ 1-12 tuổi được các bà mẹ ký gửi tại KSC.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, 20% các bà mẹ bầu và có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi tại Hà Nội và TP.HCM  đã được sử dụng các tiện ích miễn phí. Công ty cũng xây dựng được 2 siêu thị tiết kiệm tại Hà Nội và TP.HCM bán hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá rẻ, góp phần kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam. Một tác động xã hội nữa là KSC đã góp phần hình thành thói quen mới: tiết kiệm khi tái sử dụng đồ cũ, an toàn, chất lượng cho con em mình.

3. Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Giáo dục We Link

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành CôngPhát triển và cung cấp các giải pháp tâm lý đảm bảo tính khoa học và thực tiễn nhằm cải thiện và tăng cường sức khoẻ tâm thần cho người Việt

Theo thống kê của Bệnh viện tâm thần trung ương 1, Việt Nam có khoảng 9-12 triệu người gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần, chiếm 10-12% dân số. Còn theo thống kê của We Link trên 300 người trưởng thành Việt Nam, tỉ lệ người gặp khó khăn tâm lý. Tình trạng không khoẻ mạnh về sức khoẻ tâm thần có thể dẫn đến những hệ luỵ: cá nhân không hài lòng và thiếu động lực; nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất lao động; nguy cơ đổ vỡ các mối quan hệ xã hội; nguy cơ có các hành vi gây hại cho cộng đồng.

Thông qua các nhóm dịch vụ cốt lõi như tham vấn và chăm sóc tâm lý, huấn luyện và phát triển năng lực nghề nghiệp; chuyển giao mô hình dịch vụ, Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Giáo dục We Link lên mục tiêu đến năm 2015 sẽ tiếp cận và tác động từ 3.000-5.000 người; đồng thời cố vấn và chuyển giao mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ tâm lý cho nhiều đơn vị trong năm 2015.

(còn nữa)

22/12/2014
Người gửi Phạm Gia Vinh
Tin Mới
Từ Khóa Phổ Biến